60 lượt xem

Chương trình mới ở lớp 10: Thầy trò lúng túng thay đổi cách tiếp cận

toán lớp 10 mới

Học sinh tăng tính tự học

Học sinh lớp 10 năm nay (2022 – 2023) là lứa HS hoàn thành bậc THCS theo chương trình cũ nhưng lại bắt đầu cấp học mới với chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 lần đầu tiên áp dụng. Điều này đã khiến nhiều học sinh băn khoăn liệu có kịp bắt nhịp với sự thay đổi này.

Trải qua một tháng đầu tiên của năm học lớp 10, các học sinh đã nhận thấy rằng kiến thức không nặng nhưng cách tiếp cận đã hoàn toàn thay đổi. Thay vì tập trung vào học lý thuyết như trước, học sinh phải từ kiến thức cơ bản, từ kỹ năng định hướng của thầy cô, tự liên hệ và mở rộng kiến thức, tìm hiểu những vấn đề có liên quan. Với chương trình năm nay, học sinh phải chủ động tự học, tìm hiểu kiến thức, giải quyết vấn đề theo hình thức nhóm học tập.

Chương trình học gắn với thực tế

Các học sinh lớp 10 năm nay là lứa đầu tiên học chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie, chương trình toán lớp 10 đã tiếp cận thực tế hơn, giúp học sinh biết được các kiến thức toán được sử dụng trong thực tế. So với chương trình cũ, kiến thức toán chỉ cần cơ bản để giải quyết những bài toán thực tế, không cần đào sâu vào kiến thức hàn lâm.

Xem thêm  Cách đăng nhập và đăng xuất tài khoản Microsoft trên Windows 10

Tuy nhiên, việc thay đổi cách tiếp cận kiến thức đã khiến các thầy cô và học sinh cảm thấy lúng túng. Thay vì đi vào kiến thức mới ngay, thầy cô phải bắt đầu từ thực tế, dẫn đến tình huống để giúp học sinh lãnh hội kiến thức. Đây là một thử thách mà cả thầy và trò cần phải vượt qua.

Kiến thức giữa các môn không khớp thời điểm

Trong quá trình áp dụng chương trình mới, cũng có một số hạn chế về việc khớp thời điểm giữa các môn học. Ví dụ, môn vật lý cần dùng kiến thức về vector nhưng môn toán lại sắp xếp phần học vector ở thời điểm khác. Điều này làm cho việc hướng dẫn trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, nhìn chung, học sinh lớp 10 vẫn đảm bảo theo kịp chương trình và có thể tổ hợp các môn khoa học tự nhiên để sử dụng kiến thức liên môn bổ trợ cho nhau. Việc giảng dạy và tổ chức hoạt động đòi hỏi học sinh làm việc nhiều hơn, nhưng có thể tiếp cận được chương trình mới.

Tuy nhiên, việc áp dụng chương trình mới vào thực tế sẽ gặp khó khăn và không thể đạt được mục tiêu cốt lõi của chương trình GDPT 2018. Hiện tại, học sinh lớp 10 theo chương trình cũ không có sự liên thông với chương trình mới ở cấp THPT. Điều này tạo ra rủi ro cao và gây khó khăn cho việc tổ chức dạy học và lựa chọn môn học.

Xem thêm  Công bố Sân chơi "Trạng Nguyên Tiếng Việt" trực tuyến tại Trường Tiểu học Quỳnh Lôi!

Với chương trình GDPT 2018, học sinh lớp 10 sẽ học ít môn hơn và được lựa chọn nhiều môn học hơn, phù hợp với năng khiếu và sở thích của bản thân. Tuy nhiên, việc triển khai giảng dạy và lựa chọn môn học gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng được mục tiêu ban đầu.

Đọc thêm: PRAIM

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.