Bài viết dưới đây là kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện trong trường THPT. Chúng ta hãy cùng tham khảo để đạt kết quả như mong muốn trong khóa tập huấn mô đun 6.
Kế hoạch xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện – Mẫu 1
-
Các căn cứ xây dựng:
- Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”.
- Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Thông tư số 32/2018/QĐ-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
- Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ giáo dục và Đào tạo Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở Giáo dục Mầm non, cơ sở Giáo dục Phổ thông, cơ sở Giáo dục Thường xuyên.
- Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường THCS, THPT.
- Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh Trung học phổ thông.
- Quyết định số………. của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học…… đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Thực hiện Kế hoạch số …./KH-SGD&ĐT ngày … tháng … năm….. của Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre về việc xây dựng môi trường văn hóa nhà trường lành mạnh, thân thiện với sự tham gia của đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục và học sinh trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong giai đoạn mới, trường THPT…….. xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể.
-
Mục đích và yêu cầu:
- Mục đích:
- Xây dựng môi trường làm việc, học tập an toàn, thân thiện.
- Phát huy các nguồn lực để chăm lo đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên.
- Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa ba môi trường gia đình – nhà trường – xã hội.
- Yêu cầu:
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức đến hành động của cán bộ, giáo viên và nhân viên và học sinh nhà trường trong xây dựng đội ngũ phát triển toàn diện.
- Tập thể nhà trường và mỗi cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tổ chức thực hiện nghiêm túc những nội dung cụ thể trong kế hoạch này.
- Nâng cao trách nhiệm, đồng hành của các cấp, các ngành trong việc phối hợp, triển khai đồng bộ.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, biểu dương và nhân rộng điển hình.
- Mục đích:
-
Nội dung thực hiện:
- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường học:
- Xây dựng trường học là trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện, đào tạo con người.
- Quan tâm xây dựng “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong nhà trường.
- Xây dựng lực lượng học sinh có mục tiêu và thái độ học tập đúng đắn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường học:
-
Xây dựng đội ngũ viên chức phát triển toàn diện:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện với các chuẩn mực chung.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện với các chuẩn mực trong môi trường sư phạm.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn đã có để xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện.
-
Tổ chức thực hiện:
- Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ chức năng và nhiệm vụ của nhà trường xây dựng kế hoạch về việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
- Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, Ban tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Ban tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, các tổ chuyên môn, tổ công đoàn và giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch.
- Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện việc báo cáo kết quả hàng năm về Sở Giáo dục và Đào tạo.
-
Cơ sở xây dựng kế hoạch:
- Căn cứ công văn…… /BGDĐT – GDTrH ngày …… của Bộ giáo dục và Đào tạo hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
- Căn cứ Quyết định số …../QĐ – UBND ngày …… của UBND tỉnh Hưng Yên về Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học ……… đối với giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên áp dụng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
- Căn cứ kế hoạch số 228/SGDĐT-CTTT ngày 24 tháng 02 năm 2017 về việc đẩy mạnh môi trường văn hóa trong trường học.
- Căn cứ kế hoạch số /KH- PNL ngày về kế hoạch nhiệm vụ năm học ………… trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão.
-
Mục đích và yêu cầu:
- Mục đích:
- Xây dựng các giá trị văn hoá của nhà trường.
- Giáo dục HS thực hiện tốt các qui tắc ứng xử trong nhà trường.
- Giúp HS phát triển toàn diện nhân cách con người mới XHCN.
- Yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của công tác xây dựng văn hoá nhà trường.
- Thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch chiến lược, xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi của nhà trường.
- Tham gia công tác xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa nhà trường.
- Mục đích:
-
Nội dung và các hoạt động tương ứng:
- Thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử của trường.
- Xây dựng cảnh quan, không gian trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Xây dựng kế hoạch bài dạy, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp nội dung VHNT lành mạnh, thân thiện.
- Tìm hiểu bộ quy tắc ứng xử của trường.
- Tham gia vào việc xây dựng cảnh quan, không gian trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch bài dạy, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp nội dung VHNT lành mạnh, thân thiện.
-
Lộ trình, điều kiện, biện pháp:
- Dài hạn:
- Thời gian: Theo năm học.
- Điều kiện: Nhân sự, ban tổ chức, kinh phí và phương tiện.
- Biện pháp: Đề ra các quy tắc văn hoá đạo đức cốt lõi của nhà trường, phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã hội cùng xây dựng môi trường văn hoá trường học.
- Trung hạn:
- Thời gian: Theo học kỳ.
- Điều kiện: Nhân sự, kinh phí, phương tiện giảng dạy và học tập.
- Biện pháp: Yêu cầu HS trong lớp thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong trường học, tổ chức phong trào thi đua trong lớp, tổ chức cho HS trong lớp thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, văn hoá văn nghệ.
- Ngắn hạn:
- Thời gian: Theo tuần.
- Điều kiện: Kinh phí, phương tiện giảng dạy và học tập.
- Biện pháp: Giờ học chính khoá chú ý xây dựng các Kế hoạch bài dạy theo nội dung, giờ sinh hoạt, trải nghiệm hướng nghiệp cho HS thực hiện theo các chủ đề liên quan đến việc làm thế nào để xây dựng một môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện.
- Dài hạn:
-
Giám sát, đánh giá:
- Phương thức giám sát, đánh giá:
- Phân công cho cán bộ lớp theo dõi, giám sát các hoạt động nhắc nhở các bạn trong lớp.
- Tham khảo thông tin từ Đoàn Thanh niên để thấy được sự tiến bộ của HS sau khi tham gia các hoạt động nhằm xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện.
- Đề xuất các tổ chức trong Nhà trường khen thưởng các gương HS điển hình trong việc thực hiện tốt các hoạt động trên.
- Phương thức giám sát, đánh giá:
Đó là những thông tin cơ bản về kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện trong trường THPT. Hy vọng các thầy cô và học sinh có thể tham khảo và thực hiện một cách hiệu quả nhằm xây dựng một môi trường học tập tốt đẹp và phát triển toàn diện cho học sinh. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập PRAIM.
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.