57 lượt xem

Thi giải toán trên mạng: Những áp lực có thể gây hại

giải toán violympic trên mạng

Một “sân chơi” trên mạng dành cho học sinh phổ thông đang gây lo lắng cho phụ huynh vì những tác động mà người tổ chức không thể ngờ tới.

Phụ huynh lên tiếng

Gần đây, nhiều phụ huynh đã chia sẻ trên mạng xã hội câu chuyện của một phụ huynh tên Le Dung về cuộc thi Violympic (giải toán trên mạng). Ông cho rằng cuộc thi đã biến thành một cuộc chạy đua áp lực để đạt “thành tích, kiểu thuần Việt”.

Độc giả Le Dung viết: “Cuối tháng 11, cô giáo lớp 1 thông báo con tham gia thi Violympic. Vợ chồng tôi tò mò xem đó là gì, sau đó cho con thử làm bài. Nhưng có một số câu hỏi rất khó hiểu, một đứa trẻ không thể hiểu được, ví dụ như 2+1+… < 3+0+… < 4-0+… Sau khi con làm xong, cười vui vì những hình vẽ buồn cười, những con thỏ đua nhau, con xếp thứ hạng 147 nghìn trong cả nước!”

Hôm sau tôi thấy trên mạng có những bạn làm rất nhiều tài khoản, làm đi làm lại nhiều lần. Tôi chỉ dạy con và lý giải, sau đó con thấy thoải mái hơn. Nhưng hai bố con đã thống nhất rằng con không cần làm quá nhiều, đó chỉ là trò chơi. Có nhiều trò chơi khác tại thế giới này, đúng không con?

Xem thêm  Kế toán trường học cần học lên đại học không?

Nhưng các bạn ạ, khi vào trang web, tôi mới thấy áp lực khủng khiếp từ phía các phụ huynh. Đó chỉ là trò chơi mà, tại sao phải căng thẳng như vậy?

Cả giáo viên cũng bất ngờ

Một giáo viên toán ở TP.HCM đã phản ảnh rằng khi cho học sinh tham gia thi giải toán trên mạng, anh đã bất ngờ trước kết quả xuất sắc của những học sinh hàng đầu.

“Hầu hết học sinh hoàn thành mỗi vòng thi chỉ trong 2 phút với 3 bài tập. Điều này không thể xảy ra, có những bài tập mất rất nhiều thời gian như sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, chọn đáp án giống nhau… Những câu hỏi khó, ngay cả những học sinh giỏi chưa chắc đã hoàn thành tất cả các bài trong vòng thi với thời gian như vậy”, giáo viên này nhấn mạnh.

Giáo viên này cũng nhận xét rằng “Có rất nhiều bài hay trong cuộc thi, nhưng cũng có những bài khó khiến các giáo viên cũng phải đau đầu. Vì vậy, hoặc các em bị hack, hoặc đã thuộc lòng đáp án mà không cần suy nghĩ”.

Biến sân chơi thành áp lực thành tích

Nếu độc giả Le Dung cho rằng đó là “sự khủng khiếp của các phụ huynh”, thì cả những giáo viên dạy toán cũng chịu một phần trách nhiệm, vì họ phải đối mặt với áp lực từ nhà trường.

Một giáo viên toán tại TP.HCM chia sẻ rằng anh phải luyện thi giải toán trên mạng và giải toán trên máy tính Casio cho học sinh trong trường, nhưng hình thức tổ chức này không làm cho học sinh phấn khởi, tham gia tự nguyện như mong đợi của người tổ chức.

Xem thêm 

Giáo viên này nói rằng các văn bản của Bộ GD-ĐT về cuộc thi này không bắt buộc học sinh tham gia, nhưng khi đến cấp Sở và Phòng Giáo dục, đặc biệt là từ các Phòng Giáo dục, mọi thứ đã bị biến tướng. Khi Phòng chưa ép, trường sẽ ép. Có thể nói rằng chỉ đạo đã bị biến tướng từ trên xuống, do áp lực từ nhà trường.

Vì vậy, những giáo viên cũng đối mặt với áp lực này. Nhà trường đã giao nhiệm vụ và giáo viên phải đạt thành tích. Nếu học sinh không đạt giải, dù không nói trực tiếp, nhưng mọi người đều đồn đoán, vì vậy giáo viên và học sinh phải cố gắng.

Sau khi chọn ra những học sinh xuất sắc nhất để tham gia VOE, giáo viên phải luyện thi cho họ. Giáo viên phải chiếm lợi thế bằng cách sử dụng giờ học thể dục, nhạc họa, mỹ thuật để luyện thi giải toán trên mạng cho học sinh. “Vào giờ học phụ, tôi xin phép giáo viên để dẫn học sinh lên phòng máy tính làm bài. Tôi ngồi xem các em làm, chọn những câu hỏi khó để chỉ dẫn, giải thích thêm”.

Vì đã được gọi là học sinh giỏi, nên phải có kết quả tốt. Nhưng không phải học sinh giỏi nào cũng có thể đạt được thành tích tuyệt vời. Với những học sinh kiên trì, chỉ có thể luyện tập thêm để cải thiện. Nhưng giáo viên không thể ép buộc họ quá mức, vì họ vẫn còn rất nhiều thứ để học.

Xem thêm 

Áp lực thành tích đã trở thành một phần “văn hóa” giáo dục của chúng ta, từ việc chơi đến học tập và làm việc. Điều này khiến giáo viên và học sinh mất tư duy sáng tạo và gặp nhiều tác động tiêu cực như chán nản, căng thẳng và trầm cảm.

Chúng ta hy vọng rằng Bộ GD-ĐT và các cấp quản lý giáo dục sẽ có nhận thức đúng đắn hơn để giáo dục phát triển, giảm bớt áp lực và trọng lượng cho cả giáo viên và học sinh.

Hãy đọc thêm về PRAIM để tìm hiểu thêm về giáo dục và các dịch vụ của chúng tôi.

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.