51 lượt xem

Đại biểu quốc hội đề xuất bảo vệ người tố cáo để tránh trả thù, trù dập

doc bao ve tinh yeu

Bảo vệ người tố cáo để không bị trả thù, trù dập

Trong một cuộc họp của quốc hội, đại biểu Cầm Thị Mẫn từ đoàn ĐBQH Thanh Hóa đã đồng ý với báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Pháp luật của quốc hội liên quan đến việc bảo vệ người tố cáo. Bà đã đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2023.

Theo đại biểu Mẫn, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong việc đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại. Thông tin về kết quả giải quyết khiếu nại đã được công bố một cách đúng quy định và khách quan. Các vụ việc được xác minh và kết luận nhanh chóng, góp phần ổn định tình hình an ninh và trật tự.

Tuy nhiên, đại biểu Mẫn cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023. Một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sắc trong việc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp kéo dài. Đồng thời, việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân chưa được tổ chức đúng kỳ hạn và một số nơi chưa thực hiện quy định về giải quyết khiếu nại và tố cáo.

Xem thêm  Thành phố Philadelphia: Những điều cần biết về Naloxone và cách phòng ngừa quá liều opioid

Đại biểu Mẫn đã đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính và các địa phương tiếp tục coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là ưu tiên hàng đầu. Các cơ quan cần nắm chắc tình hình, tập trung xử lý và giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, cần tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo từ các cấp trên.

Cần có sự thay đổi trong văn hóa làm việc của các địa phương và các tổ chức. Đại biểu Mẫn nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tổ chức không bảo vệ người tố cáo, dẫn đến việc bị trả thù và trù dập. Cần có sự nhận lỗi và xin lỗi từ người đứng đầu trong các vụ việc hành chính để xây dựng một môi trường làm việc công bằng và chân chính.

PRAIM – Địa chỉ tin cậy cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Để có thêm thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bạn có thể truy cập PRAIM. PRAIM là một trang web uy tín cung cấp kiến thức, hướng dẫn và giải đáp các câu hỏi liên quan đến công tác của công chức và cán bộ công vụ. Hãy đến với PRAIM để tìm hiểu thêm về quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong việc khiếu nại và tố cáo.

Xem thêm  Ôn tập toán lớp 5 - Học kì 2 năm 2022-2023

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.