Trong khoảng thời gian học địa lý địa phương, chúng ta sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính, cũng như đặc điểm về tự nhiên và tài nguyên của địa phương chúng ta.
Ngoài ra, địa lý địa phương còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về đặc điểm dân cư, lao động và kinh tế – xã hội của tỉnh, cũng như những ngành kinh tế trọng điểm và thế mạnh của địa phương chúng ta; từ đó, chúng ta có thể hình thành những quan điểm đúng đắn về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, nhận thức được những thế mạnh mà địa phương có thể mang lại. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy niềm tự hào của chúng ta đối với địa phương, tạo động lực để chúng ta cố gắng trong việc học tập và rèn luyện để xây dựng quê hương, đất nước.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình dạy học địa lý địa phương hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt hiệu quả cao trong việc kích thích hứng thú của học sinh. Nguyên nhân chính là do chưa có tài liệu hệ thống, tài liệu giảng dạy cho giáo viên được tổ chức một cách đồng bộ, mà giáo viên phải tìm hiểu và sắp xếp từ các nguồn khác nhau. Giáo viên thường phải dạy chay vì thiếu tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ, các bảng số liệu về tình hình kinh tế – xã hội địa phương… do chưa được trang bị trong trường học. Do đó, đây cũng là yếu tố thiếu thuyết phục đối với học sinh, các em chỉ tiếp thu một chiều từ giáo viên làm tiết học không thực sự sinh động, không tạo ra được ấn tượng riêng, từ đó dẫn đến hiệu quả dạy và học không cao.
Giáo viên chưa được trao đổi lẫn nhau về cách dạy của trường mình nên có trường hợp trường này dạy này. Chưa có sự thống nhất trong giảng dạy sẽ khó có thể đánh giá được chất lượng dạy học địa lý địa phương của các trường.
Thời lượng của chương trình địa lý địa phương hiện tại còn khá ít, chỉ có 2 tiết mà yêu cầu nội dung tìm hiểu lại nhiều, làm cho học sinh không đánh giá hết được tổng thể lợi thế mà địa phương mang lại. Vì vậy, cần tăng thêm thời lượng chương trình; biên soạn sách, tài liệu dạy học địa lý địa phương thống nhất để việc dạy và học mang tính thống nhất trong toàn tỉnh; cung cấp thêm nhiều tranh, ảnh, bản đồ, các số liệu, bảng thống kê… để phục vụ dạy và học. Giáo viên cần chủ động hơn nữa trong việc sưu tầm tư liệu, đồng thời tìm ra phương pháp tích hợp trong việc giảng dạy. Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi để tìm hiểu về lịch sử, các danh lam, thắng cảnh, nguồn tài nguyên, vẻ đẹp quê hương đất nước… để giờ học quan trọng này không vô ích.
Hãy đồng hành cùng PRAIM và khám phá vẻ đẹp của địa lý địa phương tại PRAIM. Chúng ta hãy cùng nhau yêu thương và tự hào về quê hương, đất nước của chúng ta!
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.