Người thầy không chỉ là người lấy kiến thức từ bài giảng, mà còn là người trò. Đó chính là sự thực tế tuyệt vời của công việc giảng dạy. Người thầy thực sự là người học hỏi.
“Người thầy là người rút ra nhiều nhất từ bài giảng, và người thầy thực sự cũng là một người trò.” – Elbert Hubbard
Hãy cùng nhìn nhận vẻ đẹp trong nghệ thuật dạy học. Người thầy không chỉ truyền đạt tri thức, mà còn đánh thức niềm vui trong sự diễn đạt và tri thức sáng tạo.
“Nghệ thuật tối thượng của người thầy là đánh thức niềm vui trong sự diễn đạt và tri thức sáng tạo.” – Albert Einstein
Người thầy đích thực phải tin vào sức mạnh tiềm tàng của học trò và cố gắng hết sức để giúp họ trải nghiệm sức mạnh đó.
“Người dạy học phải tin vào sức mạnh tiềm tàng của học trò, và anh ta phải nỗ lực hết sức để giúp học trò mình trải nghiệm được sức mạnh này.” – Alfred Adler
Người thầy tốt là người khơi gợi ý kiến thay vì chỉ truyền đạt sự sai biệt và truyền cảm hứng cho người học tự dạy bản thân.
“Người thầy tốt nhất là người thầy khơi gợi chứ không giáo điều, và truyền cho học trò mình mong muốn tự dạy bản thân.” – Edward Bulwer Lytton
Ảnh hưởng của người thầy là vĩnh cửu. Ta không thể biết được khi nào ảnh hưởng ấy dừng.
“Ảnh hưởng của người thầy là vĩnh cửu. Ta không thể biết được khi nào ảnh hưởng ấy dừng.” – Henry Brooks Adams
Người thầy tốt là như ngọn nến, luôn cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác.
“Một người thầy tốt như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác.” – Mustafa Kemal Atatürk
Dù khi người khác đang ngủ, một giảng viên vẫn không ngừng nói. Đó chính là sứ mệnh của người thầy.
“Vài người nói trong lúc ngủ. Giảng viên nói trong lúc người khác ngủ.” – Albert Camus
Một thầy giáo xuất sắc quý hơn cả trăm thầy tu.
“Một giáo viên tốt hữu dụng hơn cả trăm thầy tu.” – Thomas Paine
Người thầy tầm thường kể chuyện, người thầy tốt giải thích, người thầy giỏi thể hiện, và người thầy vĩ đại truyền cảm hứng.
“Người thầy tầm thường tường thuật. Người thầy tốt giải thích. Người thầy giỏi thể hiện. Người thầy vĩ đại truyền cảm hứng.” – William Arthur Ward
Trẻ nhỏ là một phép màu, và với sự thấu hiểu sâu sắc, người giáo viên sẽ cảm nhận được điều đó.
“Trẻ nhỏ thực sự là phép màu nhiệm, và điều này nên được người giáo viên cảm nhận một cách sâu sắc.” – Maria Montessori
Với sự giúp đỡ và nuôi dưỡng từ người giáo viên thông minh, trí tuệ tinh thần của trẻ sẽ phát triển hơn.
“Công việc của chúng tôi không phải là truyền dạy, mà là giúp đỡ trí tuệ thẩm thấu trong sự phát triển. Sẽ tuyệt diệu làm sao nếu với sự giúp đỡ của chúng tôi, nếu với việc đối xử với trẻ một cách thông minh, nếu với việc thấu hiểu nhu cầu cuộc sống thể chất và với việc nuôi dưỡng trí tuệ trẻ, chúng tôi có thể kéo dài sự hoạt động của trí tuệ thẩm thấu ấy.” – Maria Montessori
Công việc của người giáo viên không chỉ là đảm bảo không có học sinh nản lòng ở trường học, mà còn là giúp họ trở lại sự tự tin qua việc tiếp xúc với môi trường học tập và người thầy.
“Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà giáo dục, là đảm bảo không đứa trẻ nào nản lòng ở trường học, và rằng một đứa trẻ đã nản lòng khi bước vào trường học sẽ lấy lại được sự tự tin qua mái trường và người thầy.” – Hồ Chí Minh
Mục tiêu lớn nhất của một người thầy là khi học trò có thể làm việc mà không cần sự hướng dẫn của mình.
“Dấu hiệu thành công cho một người thầy giáo là có thể nói ‘Bọn trẻ giờ học như thể tôi không tồn tại’.” – Maria Montessori
Người thầy không chỉ đơn giản là người truyền đạt tri thức, mà còn là người giúp trẻ thọ thắng trong cuộc sống.
“Người dạy dỗ trẻ thơ đáng trọng hơn người sinh thành chúng; bởi người sau chỉ trao sinh mệnh, còn người trước trao nghệ thuật sống tốt.” – Aristotle
Người thầy không thể thực sự dạy dỗ trừ khi luôn học hỏi. Một người thầy đồng nghĩa với một ngọn nến, chỉ có thể cháy sáng nếu mình vẫn đang tự học hỏi.
“Người thầy không bao giờ có thể thực sự dạy dỗ trừ phi chính mình vẫn còn học hỏi. Một cây đèn chẳng thể đốt lên một cây đèn khác trừ phi chính nó đang tự cháy.” – Rabindranath Tagore
Mỗi đứa trẻ đi qua trong hành lang có một câu chuyện cần được lắng nghe. Chính bạn có thể là người nghe câu chuyện ấy.
“Mỗi đứa trẻ đi qua trong hành lang đều có một câu chuyện cần được lắng nghe. Có lẽ bạn chính là người có duyên nghe câu chuyện ấy.” – Bethany Hill
Người giáo viên không chỉ yêu thương trẻ nhỏ, mà còn yêu thương và thấu hiểu vạn vật, chuẩn bị cho bản thân và thực sự nỗ lực.
“Không ngừng yêu thương trẻ nhỏ không đủ với người giáo viên. Người giáo viên đầu tiên phải yêu và thấu hiểu vạn vật, phải chuẩn bị cho bản thân và thực sự nỗ lực.” – Maria Montessori
Một thầy giáo xuất sắc luôn cháy hết bản thân để soi rọi con đường cho người khác.
“Một thầy giáo tốt giống như ngọn nến, luôn cháy hết bản thân mình để soi rọi con đường của người khác.” – Mustafa Kemal Atatürk
Vị trí và công việc của người giáo viên đầu tiên là lựa chọn những ảnh hưởng có thể tác động đến trẻ và hỗ trợ trẻ phản ứng lại những ảnh hưởng đó theo cách đúng.
“Tôi tin rằng vị trí và công việc của người giáo viên ở trường học nên được hiểu theo cơ sở này. Người giáo viên không đến trường để ép buộc những ý tưởng nhất định, hay để hình thành những thói quen nhất định cho đứa trẻ, mà người giáo viên ở đó như là một thành viên của cộng đồng để lựa chọn những ảnh hưởng có thể tác động đến trẻ và trợ giúp trẻ phản ứng lại những ảnh hưởng này theo cách đúng.” – Alfred Adler
Người giáo viên không chỉ truyền đạt tri thức, mà còn truyền cảm hứng cho học trò mở lòng chia sẻ câu chuyện của mình.
“Người học trò chỉ tồn tại trong trí nhớ của thầy cô trong chốc lát, nhưng thầy cô trong trí nhớ của học trò là kỷ niệm cả đời.” – Khuyết danh
Người thầy sẽ giúp bạn nhận thức điểm yếu của mình và dũng cảm đối mặt với chúng. Mối kết nối giữa người thầy và người trò giúp ta không lạc khỏi con đường đã lựa chọn cho đến điểm cuối cùng.
“Người không chịu tìm kiếm lời khuyên của người khác cuối cùng sẽ đi tới con đường hủy diệt. Người thầy sẽ giúp bạn nhận thức được những điểm yếu của mình và can đảm đối mặt với chúng. Mối kết nối giữa người thầy và người trò giúp ta không lạc khỏi con đường đã lựa chọn cho tới điểm cuối cùng.” – Khuyết danh
Không có ngôn từ hay lời van nài có thể dạy cho trẻ biết mình nên trở thành gì. Chính những người thầy mới làm được điều đó.
“Không ngôn từ nào trên trang giấy, hay những lời van nài khẩn khoản có thể dạy những trí tuệ non trẻ biết mình nên trở thành cái gì. Dù là tất cả sách trên các kệ sách cũng không – chính bản thân những người thầy mới làm được điều đó.” – Rudyard Kipling
Để người trẻ trở thành công dân tự do và có trách nhiệm, người thầy phải là một tấm gương.
“Làm sao đứa trẻ có thể học được trở thành một người công dân tự do và có trách nhiệm khi mà chính người thầy của mình bị giới hạn?” – John Dewey
Người thầy đích thực là người bảo vệ học sinh khỏi ảnh hưởng của mình và không cần sự phục tùng.
“Một người thầy thực sự là một người bảo vệ học sinh khỏi chính tầm ảnh hưởng của mình. Ông truyền cảm hứng cho học trò biết nghi ngờ bản thân mình. Ông dẫn dắt học trò rời mắt khỏi mình và hướng đến tinh thần thôi thúc họ. Ông không cần đến sự phục tùng.” – Amos Bronson Alcott
Người giáo viên đầu tiên phải là lựa chọn những ảnh hưởng có thể tác động đến trẻ và giúp trẻ phản ứng lại những ảnh hưởng đó theo cách đúng.
“Tôi tin rằng vị trí và công việc của người giáo viên trong trường học là phải được hiểu từ cơ sở này. Người giáo viên không đến trường để áp đặt ý kiến hoặc định hình thói quen cho trẻ, mà là để là thành viên của cộng đồng, chọn lựa những ảnh hưởng tốt đẹp và giúp trẻ học cách phản ứng đúng với những ảnh hưởng đó.” – Alfred Adler
Người thầy biết học hỏi không chỉ truyền đạt tri thức mà còn lan tỏa cảm hứng để học trò phát triển khả năng tự học.
“Người thầy không chỉ dạy tri thức mà còn truyền cảm hứng để học trò muốn học. Một người thầy giáo không thể truyền cảm hứng cho học trò muốn học cũng chính là nện búa vào một tấm sắt lạnh ngắt.” – Horace Mann
Hãy luôn tôn trọng và biết ơn những người thầy đã và đang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho chúng ta.
“Làm người thầy giáo không đơn giản chỉ là xác nhận sự thực, hay giảng một bài giảng v.v… “
Hãy cảm ơn và trân trọng những người thầy giáo, người thầy xứng đáng là vị thầy giáo, là người vẻ vang nhất. Những người thầy tốt là những anh hùng vô danh.
Hãy cùng PRAIM, ngôi nhà chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng để bạn trở thành một người thầy tuyệt vời!
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.
- Bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2023 – 2024 (Sách mới) 17 Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Tiếng Việt 2 (Có đáp án, ma trận)
- Những màu sơn trong nhà đẹp 2022, bền màu, hợp phong thủy
- Cách sắp xếp di ảnh trên bàn thờ gia tiên: Bí quyết tâm linh của người Việt
- GDP là gì? Chỉ số GDP ảnh hưởng thế nào tới nền kinh tế?
- TOP 30 Stt Đá Đểu Về Tình Yêu, Cực Chất, Cực Độc!