103 lượt xem

Cách Xếp Hạnh Kiểm Cả Năm: Bí Quyết Xếp Loại Học Sinh Đúng Quy Trình

Ở cuối năm học, việc xếp loại học lực không thể thiếu và đáng chú ý không kém cạnh đó chính là xếp loại hạnh kiểm và đánh giá kết quả rèn luyện. Tuy nhiên, việc xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện đối với những học sinh vi phạm nội quy luôn là một bài toán khó đối với thầy cô giáo chủ nhiệm.

Bài viết này sẽ giới thiệu về quy trình xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện của học sinh và các nội dung liên quan theo các chuẩn E-A-T (Chuyên môn, Uy tín, Đáng tin cậy, Kinh nghiệm) và YMYL (Đời sống và Tài chính của bạn). Hãy cùng PRAIM khám phá nhé!

Xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện của học sinh

Việc đánh giá hạnh kiểm, rèn luyện của học sinh căn cứ vào các văn bản hiện hành như Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT.

Quy trình xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện theo các mức: Tốt, Khá, Trung bình và Yếu, diễn ra trong từng học kỳ và cả năm học. Đặc biệt, việc xếp loại cả năm học chủ yếu dựa trên kết quả xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện theo từng mức

Theo hướng dẫn của Thông tư, các mức xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện của học sinh được định nghĩa như sau:

Xem thêm  PRAIM - Game Spider-man Ultimate Power Mod Apk

Mức Tốt

  • Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường và tuân thủ luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, và an toàn giao thông.
  • Kính trọng thầy cô giáo, người lớn tuổi, giúp đỡ các em nhỏ tuổi và xây dựng tính đoàn kết.
  • Rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị và khiêm tốn.
  • Hoàn thành nhiệm vụ học tập và vươn lên trong cuộc sống.
  • Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
  • Tham gia các hoạt động giáo dục và các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
  • Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức.

Mức Khá

  • Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, nhưng chưa đạt đến mức Tốt. Có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi nhận được ý kiến góp ý của giáo viên và bạn bè.

Mức Trung bình

  • Có một số khuyết điểm, nhưng mức độ chưa nghiêm trọng. Sau khi nhận được nhắc nhở và hướng dẫn từ giáo viên, học sinh đã tiếp thu nhưng tiến bộ chậm.

Mức Yếu

  • Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại Trung bình hoặc có các sai phạm nghiêm trọng như:
    • Vi phạm nhiều lần quy định của nhà trường mà chưa sửa chữa.
    • Xúc phạm giáo viên, bạn bè hoặc xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
    • Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi.
    • Gây rối trật tự, vi phạm an toàn giao thông hoặc gây thiệt hại tài sản công và tài sản của người khác.

Các học sinh bị xếp loại hạnh kiểm Yếu sẽ phải thực hiện việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè. Cụ thể, các nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè sẽ được thông báo đến gia đình, cấp xã và được giáo viên chủ nhiệm đánh giá và xếp loại lại để xét lên lớp.

Xem thêm  Carrom King MOD APK - Chinh phục những trận cờ carrom thú vị

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh

Tiếp theo là việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6, lớp 7 và lớp 10. Đối với các cấp học này, xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện căn cứ vào Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT.

Quy trình đánh giá kết quả rèn luyện trong Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT diễn ra theo các bước sau:

  1. Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh.
  2. Giáo viên môn học đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ và hạn chế của học sinh dựa trên yêu cầu và quy định của Chương trình giáo dục phổ thông.
  3. Giáo viên chủ nhiệm theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh, nhận xét và đánh giá kết quả rèn luyện dựa trên thông tin từ giáo viên môn học, cha mẹ học sinh và các đơn vị khác liên quan.
  4. Kết quả rèn luyện của học sinh được xếp loại theo các mức Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt trong từng học kỳ và cả năm học.

Những học sinh có kết quả rèn luyện Chưa đạt cả năm học sẽ phải thực hiện việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè, theo hình thức do Hiệu trưởng quy định.

Quy trình xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện của học sinh

Quy trình xếp loại hạnh kiểm, rèn luyện của học sinh bao gồm các bước:

  1. Học sinh tự xếp loại và thu thập ý kiến của tập thể lớp.
  2. Giáo viên chủ nhiệm dự kiến xếp loại học sinh.
  3. Giáo viên chủ nhiệm lấy ý kiến của giáo viên bộ môn và các bộ phận khác.
  4. Hội đồng xét hạnh kiểm thống nhất mức xếp loại.
  5. Giáo viên chủ nhiệm thông báo kết quả xếp loại hạnh kiểm đến học sinh sau khi được Hiệu trưởng phê duyệt.
  6. Giáo viên chủ nhiệm nhập kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh lên phần mềm điểm điện tử.
Xem thêm  Tạo logo dễ dàng với Logo Maker MOD APK

Các bước xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện này đòi hỏi sự nghiêm túc và đúng quy trình. Việc thực hiện đúng quy trình sẽ giúp học sinh xây dựng nền tảng và phát triển trong các năm học tiếp theo. Ngược lại, nếu không chăm chỉ và làm lơ quy trình, học sinh có thể coi thường chuyện học hành và rèn luyện trong lớp.

Tuy nhiên, hiện thực cho thấy rằng, một số học sinh thường thách thức thầy cô giáo và không chịu học tập. Giáo viên không nhận được sự hợp tác của học sinh dù đã cố gắng khích lệ và động viên. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho giáo viên chủ nhiệm khi xếp loại hạnh kiểm của học sinh trong lớp.

Với việc xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện, giáo viên chủ nhiệm cần đắn đo và cân nhắc để vừa đảm bảo tính giáo dục lẫn vị tha và nhân văn. Hy vọng rằng nhờ những nỗ lực này, học sinh sẽ tiến bộ và phát triển tốt hơn.

Những thông tin trong bài chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập PRAIM

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.