255 lượt xem

Các Mức Độ Nhận Biết, Thông Hiểu Và Vận Dụng Kiến Thức

Chào các bạn! Hôm nay PRAIM xin giới thiệu với các bạn về các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức trong thiết kế ma trận và đề kiểm tra định kỳ theo Thông Tư 22. Đây là những thông tin hữu ích giúp các thầy cô hiểu rõ hơn và biết cách ra đề thi giữa và cuối học kì theo hiệu quả từ Thông Tư 22. Cùng PRAIM tìm hiểu chi tiết nhé!

Các Mức Độ Nhận Biết, Thông Hiểu Và Vận Dụng Kiến Thức

Mức 1: Nhận Biết

Mức độ này là mức độ thấp nhất trong lĩnh vực nhận thức. Ở mức này, học sinh nhớ, thuộc và nhận biết được kiến thức, kĩ năng đã học. Cách ra đề thi cho mức này có thể sử dụng các động từ như: nhắc lại, nhận ra, xác định, viết, tìm… Ví dụ: “Có bao nhiêu …?” hoặc “Em có thể nhớ lại, viết những gì đã xảy ra…?”.

Mức 2: Thông Hiểu

Mức độ này là khả năng nắm bắt được ý nghĩa của tài liệu. Học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản và có khả năng giải thích, diễn đạt theo cách hiểu của mình. Cách ra đề thi cho mức này có thể sử dụng các động từ như: giải thích, phác thảo, so sánh, mô tả… Ví dụ: “Em hãy giải thích…?” hoặc “Em có thể viết một đoạn…?”.

Xem thêm  Tuyển tập 55 đề thi học kỳ 1 môn Toán lớp 5 - Có đáp án

Mức 3: Vận Dụng

Mức độ này là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc trong học tập và cuộc sống. Học sinh sử dụng, xử lý các khái niệm của chủ đề trong các tình huống tương tự hoặc gần giống như đã học. Cách ra đề thi cho mức này có thể sử dụng các động từ như: giải quyết, thể hiện, sử dụng, làm rõ… Ví dụ: “Em có thể sử dụng phương pháp nào để xử lí…?” hoặc “Em có thể tưởng tượng một câu chuyện và những bài học cho riêng mình…?”.

Mức 4: Vận Dụng Nâng Cao

Mức độ này là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề mới hoặc sắp xếp cấu trúc lại các bộ phận để tạo nên một tổng thể mới. Học sinh có khả năng tạo ra những ý tưởng mới, giải quyết vấn đề chưa từng được học hoặc trải nghiệm trước đây. Cách ra đề thi cho mức này có thể sử dụng các động từ như: tạo ra, phát hiện ra, soạn thảo, thiết kế… Ví dụ: “Em có thể tạo ra một… để…?” hoặc “Em có thể đưa ra một giải pháp mới để…?”.

Kết Luận

Thông qua các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức, ta có thể thiết kế ma trận đề thi theo Thông Tư 22 một cách hiệu quả. Qua đó, giúp các học sinh phát triển các kỹ năng nhận thức và làm bài thi một cách linh hoạt. Điều này rất quan trọng trong quá trình học tập cũng như cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm 

Đây là một bài viết sắc lẹm từ PRAIM. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức, hãy tải về tài liệu: Các Mức Độ Nhận Thức Trong Thiết Kế Ma Trận Và Đề Kiểm Tra Định Kỳ Theo TT 22. Đồng thời, PRAIM cũng cung cấp nhiều tài liệu hữu ích khác cho học sinh lớp 1 như: Toán lớp 1, Tiếng Việt lớp 1, Tiếng Anh lớp 1, Đề kiểm tra cuối tuần và nhiều chuyên mục khác. Hãy cùng PRAIM khám phá thêm nhiều điều thú vị ngay hôm nay!

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.