67 lượt xem

Học sinh lớp 4, 5 có thêm bài kiểm tra trong TT30 sửa đổi?

bài kiểm tra lớp 4

Hãy tưởng tượng bạn là một người bạn thân của tôi. Tôi chia sẻ với bạn một bí mật thú vị về việc học của học sinh lớp 4, 5. Đó là việc các em có thêm bài kiểm tra trong chương trình Thông tư 30 (TT30) sau khi đã được sửa đổi.

“Sốc” khi vào lớp 6

Theo anh Trần Nam, một phụ huynh ở Hải Dương, việc phân loại học sinh theo các mức xuất sắc, giỏi, khá, trung bình và yếu là cần thiết để đánh giá sức học của từng em một cách thiết thực. Tuy nhiên, điểm số không công bố cho học sinh mà chỉ làm cơ sở cho giáo viên nhận xét. Điều này giúp giáo viên nhận biết sức học của từng học sinh mà không cần tìm các câu chữ để nhận xét.

Một phụ huynh ở Hà Nội cũng chia sẻ rằng hàng tuần cô vẫn cho các bài kiểm tra và chấm điểm để biết con em mình học như thế nào. Tuy nhiên, điểm số không ghi vào sổ như trước. Cuối học kỳ vẫn có các bài thi và chấm điểm, vì vậy các cháu thấy điểm số kém bạn thì lại cố phấn đấu, gia đình cũng biết con em mình kém môn gì mà nhắc nhở.

TT30-2014-BGDĐT và những mâu thuẫn

Bà Lê Đoan Trang, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội), chia sẻ với chúng tôi về TT30-2014-BGDĐT. Bà cho biết rằng giáo viên hoàn toàn ủng hộ TT30, tuy nhiên, trong thực tế có mâu thuẫn phát sinh.

Xem thêm  Khẩu Trang Format: Chính Sách Đổi Hàng và Hoàn Tiền

Với những học sinh tích cực, TT30 có tác dụng tốt. Tuy nhiên, với học sinh chưa tự giác, hình thức kiểm tra mới trong TT30 khiến học sinh cảm thấy tụt lùi. Có trường hợp phụ huynh đổ lỗi cho giáo viên khi kết quả cuối năm của học sinh chỉ đạt 1 điểm mặc dù cô giáo đã gửi nhận xét tình hình học tập của con. Điều này làm cho nhiều phụ huynh và học sinh cảm thấy “sốc toàn tập.”

Đảm bảo tính liên thông

Ông Trần Việt Hùng, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam, cho rằng TT30 cần thay đổi để đảm bảo tính liên thông giữa hai cấp tiểu học và THCS. Ông đề xuất việc nhận xét kết hợp điểm số và tăng dần khi lên lớp 4, 5 là hợp lý. Điều này giúp học sinh không cảm thấy “sốc” khi lên cấp 2.

Cũng theo ông Hùng, để TT30 phát huy được tác dụng, giáo viên, nhà trường và phụ huynh cần thay đổi nhận thức và phối hợp để thường xuyên liên lạc, nhận xét và đánh giá học sinh.

Nhận xét bằng lời và điểm số

Ông Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục và khảo thí ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết nhiều người cho rằng không đánh giá bằng điểm số sẽ không biết học sinh đang ở đâu. Tuy nhiên, ông cho rằng, khi đánh giá học sinh, giáo viên cần chỉ ra được các điểm mạnh, điểm yếu của các em để đánh giá mang tính phát triển. Điều này sẽ thúc đẩy tốt hơn cho việc học của học sinh.

Xem thêm  Ứng dụng chia sẻ dữ liệu Xender MOD APK: Tải ngay hôm nay để trải nghiệm tính năng vượt trội

Ông Khanh cũng chia sẻ rằng, để TT30 phát huy hiệu quả, giáo viên, nhà trường và phụ huynh cần thay đổi nhận thức và phối hợp nhận xét, đánh giá học sinh trong suốt quá trình học tập.

Với các ý kiến và kiến nghị từ các chuyên gia và nhân viên giáo dục, TT30 sẽ tiếp tục hoàn thiện để mang lại một môi trường học tập tốt cho các em học sinh.

Đăng tải bởi PRAIM – Học tiếng Anh trực tuyến miễn phí tại https://praim.edu.vn

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.