Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2023 – 2024 dành cho giáo viên THCS, THPT giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức minh họa về An toàn giao thông. Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nắm được nguyên tắc để tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường. Cuộc thi diễn ra từ ngày 24/11/2023 – 20/12/2023.
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên THCS, THPT năm 2023 – 2024
CUỘC THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT Dành cho giáo viên Năm học 2023 – 2024
Họ và tên: ………….……………Giới tính: ……………..
Giáo viên bộ môn: ……………………….………..….…
Số điện thoại di động: ……………Nhà riêng:…………
Email:……………..……………………..…….…………
Trường: ………………..…………………………………
Địa chỉ nhà trường: ……………..Tỉnh…………………….
Phần 1: CÂU HỎI TỰ LUẬN
Theo Thầy/Cô để tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường đạt hiệu quả cao cần thực hiện những nguyên tắc nào?
Gợi ý trả lời:
1. Nguyên tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là gì?
Nguyên tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một trong những nội dung được tuyên truyền phổ biến tại trường học, giúp nâng cao ý thức và đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Các học sinh và những người liên quan cần thực hiện và tuân thủ các nguyên tắc này.
2. Tại sao phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông?
Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông có ý nghĩa quan trọng vì:
- Tạo ra môi trường an toàn cho học sinh học tập và rèn luyện.
- Giúp học sinh rèn luyện tính chấp hành các quy định về luật giao thông.
- Giảm thiểu tai nạn giao thông trong học đường và đời sống hàng ngày.
- Đảm bảo sức khỏe và tính mạng của học sinh, phụ huynh, và nhân viên nhà trường.
- Xây dựng ý thức văn minh, tiến bộ trong tham gia giao thông.
3. Một số nguyên tắc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong nhà trường.
- Triển khai ký cam kết với phụ huynh không giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển.
- Không tụ tập trước cổng trường và đi đúng lối về sau khi tan học.
- Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe gắn máy.
- Tuân thủ tốc độ và các quy định về luật giao thông.
- Không sử dụng chất kích thích, điện thoại khi lái xe.
- Đón con và đỗ xe đúng nơi đã được bố trí bởi nhà trường.
- Không đi xe dàn hàng hai hoặc hàng ba khi tan học và ở những nơi khác.
4. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
- Mục đích: Tuyên truyền an toàn giao thông và xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh.
- Góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe mọi người.
- Yêu cầu: Cần nhận thức tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường.
- Đối tượng tham gia: Tất cả mọi người, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.
- Nội dung chính và cách tiến hành: Biên tập và in ấn tài liệu tuyên truyền, tham gia các hoạt động vận động tuyên truyền, tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể và hội thi về tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh.
PHẦN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Căn cứ vào tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa theo các yêu cầu sau đây:
- Kế hoạch bài dạy có thời lượng 01 tiết học hoặc 01 chủ đề với thời lượng nhiều hơn 01 tiết, hoặc giảng dạy tích hợp vào bài học của môn học thầy cô đang giảng dạy. Kế hoạch bài dạy có cấu trúc bảo đảm theo yêu cầu của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.
- Giáo viên sử dụng tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” của cấp học đó để xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa.
- Sản phẩm gồm: Kế hoạch bài dạy (giáo án), thiết bị dạy học và học liệu (nếu có), báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
BÀI 2: TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ CÁCH XỬ LÍ KHI GẶP TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
- Nêu được quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp và trẻ em.
- Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
- Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng: - Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ: - Tôn trọng quy định về trật tự an toàn giao thông.
- Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông, ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: - Giao tiếp, hợp tác,…
II. Chuẩn bị:
- GV: Luật giao thông đường bộ, số liệu về tai nạn giao thông, biển báo.
- HS: Các vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân, tác hại, quy định về an toàn giao thông.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
A. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
- Hoạt động khởi động
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Dạy học hợp tác.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động hình thành kiến thức
- Dạy học dự án.
- Dạy học theo nhóm.
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm.
- Đóng vai.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động vận dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
B. Tổ chức các hoạt động
- Hoạt động khởi động
Mục tiêu: kích thích học sinh bộc lộ hiểu biết của bản thân.
- Hoạt động cá nhân.
Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ
- Xuất phát từ tình huống có vấn đề.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà.
Học sinh tiếp nhận…
Bài 2: Trật tự an toàn giao thông đường bộ và cách xử lí khi gặp tai nạn giao thông
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
- Nêu được quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp và trẻ em.
- Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
- Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng: - Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ: - Tôn trọng quy định về trật tự an toàn giao thông.
- Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông, ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: - Giao tiếp, hợp tác,…
II. Chuẩn bị: Luật giao thông đường bộ, số liệu về tai nạn giao thông, biển báo.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
A. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
- Hoạt động khởi động
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Dạy học hợp tác.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động hình thành kiến thức
- Dạy học dự án.
- Dạy học theo nhóm.
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm.
- Đóng vai.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Kĩ thuật học tập hợp tác.
- Hoạt động vận dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
- Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
B. Tổ chức các hoạt động
- Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Kích thích học sinh bộc lộ những hiểu biết của bản thân.
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Dạy học hợp tác.
Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Xuất phát từ tình huống có vấn đề.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà.
Học sinh chuẩn bị trình bày theo nội dung đã làm trước ở nhà.
- Hoạt động hình thành kiến thức
Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
- Dạy học theo nhóm.
Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu đã chuẩn bị.
- Học sinh tiếp nhận…
- Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: Luyện tập kiến thức đã học.
- Dạy học theo nhóm.
Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động: Học sinh thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập.
- Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống.
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động: Học sinh thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập.
- Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu: Mở rộng kiến thức.
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động: Học sinh tìm hiểu thêm về các tín hiệu biển báo giao thông.
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.