Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 95 ngắn gọn nhất Văn 7
I. Ý nghĩa của từ vựng
1. Thông tin về từ ‘thở’ trong bài thơ ‘Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ’: Hãy nhấn mạnh sự khác biệt giữa ý nghĩa của từ ‘thở’ ở đây và trong câu: ‘Em bé thở đều đều khi ngủ say’.
- Từ ‘thở’ trong dòng thơ ‘Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ’ ý chỉ việc phát ra, tỏa ra.
- Trong câu ‘Em bé thở đều đều khi ngủ say’, từ ‘thở’ chỉ việc hô hấp của con người, hít khí vào lồng ngực rồi thở ra qua mũi, miệng.
=> Từ ‘thở’ trong câu ‘Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ’ được sử dụng một cách tượng trưng. Nhà thơ nhân hóa mái lá, khiến cho câu thơ trở nên gợi cảm hơn, như thể mái lá cũng có thể ‘thở’ giống như con người.
2. Tìm các từ ví von trong bài thơ. Chọn một từ để giải thích và nêu tác dụng của việc dùng từ đó.
- Trong bài thơ, các từ láy như: leng keng, lao xao, véo von, khúc khích, xao xuyến, thẹn thò được sử dụng để tạo ra hình ảnh sinh động và màu sắc sôi động.
- Từ ‘thẹn thò’ mang ý nghĩa của sự rụt rè, ngượng ngùng, khiến cho hình ảnh của người chị trở nên dịu dàng, duyên dáng hơn trong mắt của người đọc.
=> Tác giả đã sử dụng từ ‘thẹn thò’ để miêu tả vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người chị trong bài thơ.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
II. Dấu câu
3. Công dụng của dấu ngoặc đơn và dấu ngoặc kép trong bài thơ ‘Gò Me’.
-
Dấu ngoặc đơn được sử dụng để bao quanh các đoạn văn hoặc từ ngữ có tính bổ sung, giải thích, hoặc ý kiến cá nhân, nhằm tạo ra sự rõ ràng và phân biệt với phần còn lại của văn bản.
=> Dấu ngoặc đơn được dùng để bổ sung thông tin cho phần trước đó. -
Dấu ngoặc kép: ‘ – Hò… ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me/ Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò…’.
=> Dấu ngoặc kép được sử dụng để chỉ từ ngữ, câu, hoặc đoạn trích trực tiếp.
III. Cách diễn đạt tượng trưng
4. Phân tích các biện pháp tu từ trong các câu thơ sau và giải thích tác dụng của chúng:
a. Ao làng trăng tắm, mây bơi
Nước trong như nước mắt người tôi yêu.
b. Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo.
c. Mẹ non cong vắt lưỡi liềm
Lá xanh như dải lụa mềm mại lửng lơ.
d. Tre thổi khúc sáo, mây nghe chìm lắng.
a. Kỹ thuật tu từ nhân hóa và so sánh.
- Tác giả đã áp dụng kỹ thuật nhân hóa khiến mây và trăng thể hiện những hành động như con người, ‘tắm’, ‘bơi’, tạo nên hình ảnh sống động của mây, trăng in bóng xuống ao làng, tạo ra bức tranh yên bình của làng quê, thể hiện sự kết nối mạnh mẽ với quê hương.
- Kỹ thuật so sánh ‘nước trong’ được so sánh với ‘nước mắt người tôi yêu’ để mô tả vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên, sử dụng vẻ đẹp của con người để tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương.
b. Kỹ thuật tu từ nhân hóa.
- Kỹ thuật tu từ nhân hóa trong câu ‘Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo’ tạo ra hình ảnh sống động, gợi lên cảm giác như ‘tre’ có hơi thở, linh hồn con người, có khả năng cảm nhận âm nhạc, thổi sáo, thể hiện tình yêu thương sâu sắc của tác giả với quê hương.
c. Kỹ thuật tu từ so sánh.
‘Lá xanh’ được so sánh với ‘dải lụa mềm lửng lơ’ để mô tả khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, thể hiện nỗi nhớ, tình yêu sâu sắc với quê hương.
d. Kỹ thuật tu từ nhân hóa.
- Kỹ thuật tu từ nhân hóa tạo ra trạng thái cảm xúc giống con người cho tre và mây, tre ‘thôi cười khúc khích’, mây ‘chìm lắng nghe’ điệu hò của con người. Sử dụng kỹ thuật này làm cho câu thơ sinh động, gợi cảm, thể hiện sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, cũng như cái nhìn tinh tế của nhà thơ khi quan sát cảnh vật thiên nhiên.
Chúng ta hãy nắm vững kiến thức về tiếng Việt qua bài soạn này. Đồng thời, hãy đến với PRAIM để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về học tập và phát triển cá nhân.
Note: This article has been adapted to fit the brand ‘PRAIM’ and simplified for better readability and understanding.
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.