Nghề giáo viên, với những cái tên gắn kết như “gõ đầu trẻ”, “bán cháo phổi”, “thầy giáo/cô giáo”, “kỹ sư tâm hồn”… Đằng sau từ “giáo viên” không chỉ đơn giản là một viên chức dạy học, mà còn mang nhiều ý nghĩa và sự nhìn nhận khác nhau.
Sự khác biệt giữa nghề dạy học và giáo viên
Nhiều người đã từng làm công việc dạy học, nhưng không bao giờ được gọi là giáo viên. Ví dụ như Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng làm giáo viên tại Trường Dục Thanh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từng làm thầy giáo dạy lịch sử, hay học giả Nguyễn Hiến Lê, từng làm nghề dạy học trong 3 năm. Điều đặc biệt là việc gắn yếu tố “viên” vào danh hiệu giáo viên hay giảng viên chỉ khác về mức độ dạy học, không khác về ý nghĩa và sự nhìn nhận.
Sự khác biệt trong công việc và tình cảm
Khi nói về giáo viên, không chỉ đơn thuần là một chức nghiệp, mà còn liên quan đến việc xếp hạng lương bổng, ngạch trật và sự nhìn nhận về tính chất và phẩm cách nghề nghiệp. Để trở thành giáo viên, cần phải đáp ứng những tiêu chí như trình độ học vấn, chứng chỉ, tuổi… Tuy nhiên, để làm công việc dạy học thì không yêu cầu những điều đó. Người có thể dạy học tại mọi độ tuổi, không cần bằng cấp cao, thậm chí người đã nghỉ hưu cũng có thể dạy học.
Sự tận tụy và phẩm cách của nghề dạy học và giáo viên
Giáo viên không chỉ đáp ứng trách nhiệm công việc mà còn thể hiện tình cảm, sự tận tụy và phẩm cách đạo đức. Nghề dạy học đòi hỏi sự yêu nghề, tôn trọng người học, chăm chỉ và chú trọng công việc. Trong khi đó, giáo viên được coi là những người có tri thức, thái độ, tình cảm và đạo đức đúng chuẩn. Sự thể hiện tốt vai trò giáo viên sẽ nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao từ xã hội.
Những ẩn số trong nghề dạy học và nghề giáo viên
Trong xã hội hiện nay, có những người thể hiện tuyệt vời vai trò giáo viên, nhưng cũng có những người chỉ làm tròn vai của một giáo viên mà không thực sự đáp ứng đầy đủ tư cách. Khi xã hội tôn trọng người thầy, đánh giá cao nghề dạy học, cũng đồng nghĩa với việc trân trọng “người giáo viên” có tư cách cao trong công việc dạy học của mình. Người giáo viên thực hiện trách nhiệm đúng theo chức trách của mình, nhưng còn có thể tạo ra sự khích lệ, giúp đỡ học sinh nghèo, khơi gợi tài năng, lan tỏa lý tưởng tới học sinh. Đó mới thực sự là người thầy, người giáo viên tốt.
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.