56 lượt xem

Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân kế toán tại Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp theo tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Kế toán Việt Nam cần phải có những đổi mới nhất định để đáp ứng với yêu cầu mới. Vì vậy, đối với các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo cử nhân ngành Kế toán nói riêng theo hướng đáp ứng với những yêu cầu xã hội vô cùng quan trọng. Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (ĐHKTKTCN) là một trong những trường có lịch sử lâu đời và phát triển uy tín, đặc biệt Kế toán là một trong những ngành đào tạo trọng điểm của Nhà trường. Đến nay, Trường ĐHKTKTCN đã có 11 chương trình đào tạo được cấp giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng, trong đó Chương trình đào tạo ngành Kế toán là một trong những chương trình đầu tiên được cấp giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng từ năm 2019.

Đặt vấn đề

Nâng cao chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Khoa Kế toán và Trường ĐHKTKTCN hướng tới. Vì vậy, việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng, và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp thông tin giúp Trường ĐHKTKTCN nói chung và Khoa Kế toán nói riêng nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Kế toán đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như nâng cao uy tín và vị thế của Trường khi công bố các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng.

Xem thêm  Đề ôn thi VIOEDU Toán tiếng Anh lớp 3 cấp Tỉnh 2022-2023 - Đấu trường Toán học lớp 3 cấp Tỉnh

Giải quyết vấn đề

2.1. Tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Mục đích ban hành Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của các trình độ giáo dục đại học (GDĐH) là để các cơ sở GDĐH sử dụng tiêu chuẩn để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng đào tạo của từng chương trình. Công văn số 1669/QL-KĐCLGD của Cục Quản lý Chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo gồm 11 tiêu chuẩn, từ mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đến kết quả đầu ra của sinh viên.

2.2. Thực trạng đào tạo cử nhân Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN

Để đánh giá thực trạng đào tạo cử nhân Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN theo tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tác giả đã phân tích các tiêu chuẩn thành 2 nhóm lớn: (1) Nhóm tiêu chuẩn về chất lượng đào tạo được đánh giá thông qua khảo sát mức độ hài lòng của sinh viên; (2) Nhóm tiêu chuẩn về nâng cao chất lượng kết quả đầu ra được đánh giá thông qua tỷ lệ sinh viên có việc làm và khảo sát của các doanh nghiệp.

Xem thêm  Bảo Tàng Phòng Không Không Quân - Nơi lưu giữ chất liệu lịch sử và cung cấp những trải nghiệm đáng nhớ

Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo được thực hiện bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy từ 568 phiếu quan sát từ sinh viên và cựu sinh viên Khoa Kế toán. Kết quả cho thấy có mối quan hệ giữa các yếu tố như chương trình đào tạo, giảng viên, cơ sở vật chất, hoạt động hỗ trợ người học và nhân viên với chất lượng đào tạo.

Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua kết quả đầu ra được thực hiện thông qua việc kiểm tra tỷ lệ sinh viên có việc làm và đánh giá từ các doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng và mức độ hoàn thành công việc của sinh viên. Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường và đánh giá của doanh nghiệp về sinh viên tốt nghiệp Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN đều khá tốt.

Kết luận và khuyến nghị

Để nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tác giả đề xuất một số giải pháp. Trước hết, cần liên tục cập nhật và sửa đổi chương trình đào tạo phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội và lấy ý kiến từ các chuyên gia và các đơn vị sử dụng lao động. Đối với đội ngũ giảng viên, cần phát triển cả về số lượng và chất lượng, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập. Đối với cơ sở vật chất và trang thiết bị, cần đầu tư nâng cấp và xây dựng hệ thống phòng học, hệ thống mạng internet, và phòng thực hành phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo kế toán. Cần tổ chức các hoạt động tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên để chuẩn bị tốt cho công việc tương lai. Cuối cùng, cần nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên để đảm bảo chất lượng đào tạo cử nhân Kế toán tại Trường ĐHKTKTCN.

Xem thêm  Hội Chợ Xuân Giáp Thìn 2024 - Một Ngày Hội Rực Rỡ tại Trường Tiểu Học Thị Trấn Đông Anh

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Vũ Lệ Hằng, (2020), Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh tại các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.
  2. Phạm Thị Liên, (2016), Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tạp chí khoa học ĐHQGHN, tập 32, số 4, 81-89.
  3. Lại Xuân Thủy và Phạm Thị Minh Lý, (2021), Đánh giá chất lượng đào tạo tại khoa kế toán tài chính, trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 3(44).
  4. Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (2021), Báo cáo hoạt động giáo dục – đào tạo năm 2021, kế hoạch năm 2022.

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.