Trong các bài nghiên cứu khoa học, việc nêu lý do chọn đề tài luôn là một phần quan trọng. Tuy nhiên, việc viết phần này thường gặp khó khăn. Để giúp bạn, PRAIM xin chia sẻ cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z.
1. Cách Viết Lý Do Chọn Đề Tài
Trong phần lý do chọn đề tài, bạn có thể tự do khai triển nội dung mà không cần tuân theo một cấu trúc cố định. Tuy nhiên, để thuyết phục độc giả, bạn cần trình bày đầy đủ những nội dung sau:
- Tầm quan trọng và vai trò của đề tài
- Tính cấp thiết của đề tài
- Những hạn chế của các nghiên cứu trước đó
- Những bất cập của địa phương hoặc đơn vị liên quan đến đề tài
Việc trình bày lý do chọn đề tài có thể theo hai lối: trực tiếp và gián tiếp.
Cách 1: Viết Lý Do Chọn Đề Tài Trực Tiếp
Phổ biến trong luận văn và tiểu luận, cách này tập trung khai triển từng nội dung của lý do chọn đề tài thành từng đoạn. Điều này giúp củng cố cho đề tài và luận điểm chính.
Cách 2: Viết Lý Do Chọn Đề Tài Gián Tiếp
Nếu bạn muốn viết một cách sáng tạo và thu hút độc giả, bạn có thể áp dụng cách gián tiếp như sau:
- Bắt đầu bằng một ví dụ, lời trích dẫn hoặc câu nói liên quan đến đề tài để thu hút sự chú ý.
- Xây dựng luận điểm gây tranh cãi hoặc độc đáo.
- Mở phần lý do chọn đề tài bằng một số thông tin không xuất hiện trong bài viết, nhưng lại liên quan đến đề tài. Điều này giúp độc giả hiểu rõ luận điểm mà bạn muốn đề cập.
- Gói gọn luận điểm trong câu cuối của phần lý do chọn đề tài.
2. Một Số Mẫu Lý Do Chọn Đề Tài Tham Khảo
Mẫu 1: Lý Do Chọn Đề Tài Du Lịch
Tên đề tài: Chiến lược khai thác và phát triển thị trường du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế
Ngày nay, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm và hội chợ) ngày càng phát triển trong bối cảnh của sự bùng nổ khoa học công nghệ và kinh tế. Việc khai thác và phát triển thị trường du lịch MICE đang trở thành mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch MICE lớn, có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Singapore – trung tâm thu hút du khách MICE lớn nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch MICE vẫn chưa được khai thác đúng mức do hạ tầng du lịch còn yếu và thiếu chuyên gia phát triển. Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế (Gọi tắt là Công ty Du lịch Goldentour) đã nỗ lực tập trung nguồn lực và nghiên cứu thị trường để phát triển loại hình du lịch này. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế và thách thức cần vượt qua. Đề tài “Chiến lược khai thác và phát triển thị trường du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế” hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của du lịch MICE tại Việt Nam.
Mẫu 2: Lý Do Chọn Đề Tài Quản Trị Chất Lượng
Tên đề tài: Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần …..
Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh. Có mối liên hệ chặt chẽ giữa năng lực của người lao động và công tác quản trị chất lượng. Để đáp ứng yêu cầu của đất nước trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá, nâng cao công tác quản trị chất lượng là cần thiết. Đề tài “Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần …..” sẽ nghiên cứu về thực trạng năng lực của người lao động và ảnh hưởng của nó tới chất lượng sản phẩm tại nhà máy Nhuộm. Đồng thời, đề tài cũng đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của người lao động để đóng góp vào sự phát triển của công ty và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.
Đó là cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z. PRAIM hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn thuyết phục độc giả và đạt được kết quả tốt. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trong công việc nghiên cứu của mình!
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.