HR được đánh giá là vị trí công việc tương đối phức tạp. Đa phần mọi người đều công nhận tầm quan trọng của vị trí này, nhưng có rất ít người hiểu rõ được chức năng, nhiệm vụ, vai trò của HR trong doanh nghiệp. Vì vậy hôm nay Ms Uptalent sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.MỤC LỤC:1- HR là gì?2- Các công việc hàng ngày của một HR3- Chức năng, nhiệm vụ của HR4- Vai trò của HR trong doanh nghiệp5- Những phẩm chất một HR giỏi phải có là gì? Xem thêm: HR là gì? Tất tần tật về ngành HR
1- HR là gì?
HR – Human Resources là ngành quản trị nhân sự. Công việc chính của những người làm HR là quản lý hoạt động tuyển dụng, xây dựng và thực hiện các chính sách tuyển dụng phù hợp để duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, HR cũng có trách nhiệm đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự của công ty nhằm đạt được hiệu suất công việc tối ưu.
2- Các công việc hàng ngày của một HR
Trong ngành HR có nhiều vị trí công việc với các chức danh khác nhau, bao gồm: Chuyên viên nhân sự, nhân viên hành chính nhân sự, headhunter, chuyên viên tư vấn, chuyên viên phân tích nhân sự,… Mỗi vị trí sẽ đảm nhận những công việc khác nhau. Nhưng công việc chính của một HR thường như sau:
+ Tổ chức hoạt động tuyển dụng nhân sự mới cho công ty với một loạt các hoạt động bao gồm tìm kiếm, sàng lọc, phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục thử việc cho nhân sự mới,…
+ Quản lý hợp đồng lao động, lương thưởng, phụ cấp, bảo hiểm và thực hiện các chế độ đãi ngộ theo quy định cho nhân viên.
+ Tổ chức các hoạt động, chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
+ Đề xuất các chế độ đãi ngộ để giữ chân nhân tài.
+ Tiến hành việc đánh giá năng lực của nhân viên công ty qua hệ thống KPI hoặc theo hiệu suất công việc. Từ đó có thể đề xuất tăng lương, thăng chức và luân chuyển nhân sự hợp lý.
+ Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quy tắc ứng xử giữa các nhân viên trong công ty.
+ Xây dựng và tổ chức các hoạt động nhằm gắn kết đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp. >>>> Xem thêm: Khó khăn của người làm nghề nhân sự (HR)
3- Chức năng, nhiệm vụ của HR
Tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm của từng doanh nghiệp mà HR sẽ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên bất kể quy mô thế nào, HR cũng cần có các kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để đảm đương các chức năng, nhiệm vụ nhân sự sau:
+ Thực hiện và quản lý các chính sách lương thưởng, phúc lợi
Trong doanh nghiệp, HR là người trực tiếp thực hiện việc trả lương, thưởng và các phúc lợi khác cho nhân viên. Nhiệm vụ của họ là phải lập kế hoạch trả lương, thưởng, kế hoạch quản lý hiệu suất làm việc và xây dựng cơ cấu lương phù hợp cho từng bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, HR còn quản lý việc thực hiện các chế độ và chính sách theo đúng quy định của nhà nước về nghỉ phép, lễ tết, sinh đẻ,…
+ Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
HR có nhiệm vụ đào tạo cho nhân viên mới nhận việc và cả nhân viên cũ. Họ cần lập kế hoạch đào tạo các kỹ năng, chuyên môn cho phù hợp để phát triển và nâng cao năng lực làm việc cho nhân viên công ty.
Các HR sẽ đánh giá các yêu cầu, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để xác định nhu cầu đào tạo sao cho phù hợp nhất. Họ sẽ phối hợp với Trưởng phòng các bộ phận để đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ và phát triển kỹ năng chuyên môn cho nhân viên. Từ đó góp phần cải thiện hiệu suất và năng suất làm việc.
Không dừng lại ở đó, HR còn giúp các nhà quản lý doanh nghiệp tìm ra những nhân tài phù hợp và tiến cử họ giữ các vị trí cao hơn. Hơn nữa họ cũng vạch ra lộ trình thăng tiến cho từng vị trí công việc để định hướng phát triển cho nhân viên.
+ Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhân viên
Nhiệm vụ của HR là phải duy trì các mối quan hệ thân thiết cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Cụ thể HR sẽ phải tạo ra một môi trường làm việc phù hợp, đảm bảo các quyền lợi cho nhân viên. Định kỳ cần đánh giá môi trường làm việc và xử lý các khiếu nại của nhân viên.
Bên cạnh đó, HR còn phải kiểm tra các chính sách hiện hành của công ty cũng như đào tạo và hướng dẫn nhân viên các chính sách đó. Điều này đảm bảo nhân viên hiểu đúng và nghiêm túc thực hiện các chính sách, quy định của doanh nghiệp. Nhờ vậy hạn chế các rủi ro từ việc hiểu sai chính sách. Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ, vai trò phòng nhân sự
+ Tuyển dụng
Nhiệm vụ chính của HR là cung cấp các giải pháp thích hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Là một HR bạn có trách nhiệm giám sát quá trình tuyển dụng và chọn đúng ứng viên phù hợp. Bên cạnh đó bạn còn có trách nhiệm đề xuất các nhân viên xuất sắc, đào tạo họ để họ thăng tiến lên các vị trí cao hơn và đóng góp công sức cho công ty nhiều hơn.
+ Tư vấn các vấn đề nhân sự cho CEO và các Trưởng bộ phận
Sự phát triển của công nghệ số đưa HR từ vị trí hậu trường trở thành người trực tiếp làm việc với các bộ phận khác, với ban giám đốc và CEO trong việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. HR có nhiệm vụ tư vấn về chiến lược nhân sự cho các nhà quản lý để hoàn thành tốt nhất các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
3- Vai trò của HR trong doanh nghiệp
Ngày nay HR có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của họ là phải đảm bảo nguồn lực quý giá nhất của doanh nghiệp – nguồn nhân sự luôn ổn định và phát triển liên tục trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
Bên cạnh đó HR cũng phải đảm bảo đội ngũ nhân viên chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy tắc của doanh nghiệp cũng như có thái độ tích cực và hòa đồng cùng người khác trong công việc.
Hiện nay vai trò của HR lại càng mở rộng hơn. Họ tập trung vào các công việc mang tính chiến lược để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời còn phải đảm bảo hiệu quả các chiến lược luôn rõ ràng và có thể đo lường được.
Để đáp ứng tốt nhất sự chuyển biến vai trò của HR trong doanh nghiệp, bạn cần chủ động học hỏi thêm các kiến thức về kinh doanh. Nếu chỉ tập trung vào các kiến thức về nhân sự, HR không thể nào hoàn thành công việc với hiệu quả tối đa được.
Đặc biệt trong lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, vai trò của HR lại càng được nhấn mạnh. Bởi vì họ không chỉ có trách nhiệm hướng dẫn nhân viên của công ty làm việc sao cho hiệu quả trong môi trường làm việc phân tán, mà họ còn phải học cách làm việc để thành công với vai trò HR khi làm việc tại nhà. >>>> Có thể bạn quan tâm: Lộ trình thăng tiến của một HR
4- Những phẩm chất một HR giỏi phải có là gì?
Nếu muốn trở thành một HR giỏi bạn cần nắm vững 5 phẩm chất sau đây:
+ Hiểu rõ và định hướng doanh nghiệp theo như các mục tiêu đã xác định.
+ Có thể “chiêu mộ” được những nhân sự giỏi nhất cho doanh nghiệp.
+ Hiểu rõ và tận dụng tối đa điểm mạnh của mỗi nhân viên nhằm phát triển họ lên những tầm cao mới.
+ Cung cấp phương tiện cần thiết để đội ngũ nhân viên phát huy tối đa năng lực của họ.
+ Sử dụng các công cụ phù hợp để đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược nhân sự.
Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc hiểu rõ HR là gì cũng như hiểu được chức năng, nhiệm vụ, vai trò của HR trong doanh nghiệp. Nhìn chung đây là công việc thú vị và có tiềm năng phát triển tốt. Do đó nếu bạn thực sự yêu thích lĩnh vực này thì đừng ngại ngần ứng tuyển nhé.
–
HRchannels – Headhunter – Dịch vụ tuyển dụng cao cấp
Hotline: 08. 3636. 1080 Email: [email protected] / [email protected] Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.