Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà tuyển dụng đã nghĩ đến các quy trình tự động hóa để làm công việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, con người không cần lo lắng về việc bị AI thay thế hoàn toàn vì có những lý do sau đây.
AI thiếu EQ
EQ (trí tuệ cảm xúc) là yếu tố quan trọng phân biệt giữa con người và máy. Trong môi trường làm việc, tầm quan trọng của EQ không thể bị coi nhẹ, đặc biệt khi gặp phải vấn đề với khách hàng và cần phải xử lý. Con người muốn tạo mối quan hệ cảm xúc với người khác, trong khi AI không thể bắt chước được khả năng này. Dù có được lập trình tốt đến đâu, AI vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển cảm xúc với máy móc.
AI không biết thích ứng
Nếu dữ liệu đầu vào liên quan đến lĩnh vực mới hoặc thuật toán không bao gồm tình huống khó lường trước, AI sẽ trở nên vô dụng. Điều này rất phổ biến trong ngành sản xuất và công nghiệp. Những người phát triển AI luôn phải cố gắng tìm cách giải quyết tạm thời. Mong muốn AI thích ứng với mọi tình huống là điều khó có thể xảy ra. Sức mạnh của bộ não con người để lý luận, sáng tạo, ứng biến và thu thập thông tin không thể dễ dàng được sao chép bởi AI.
Sáng tạo hạn chế
AI thiếu sự sáng tạo của con người vì chỉ làm việc dựa trên dữ liệu đã được tiếp nhận. Nó không thể tạo ra những ý tưởng mới, phương pháp làm việc mới và bị hạn chế trong những mẫu có sẵn. Nhà tuyển dụng và nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của sáng tạo trong công việc. Sáng tạo là nền tảng của sự đổi mới. Con người có khả năng mở rộng suy nghĩ, lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp mà không cần nhiều dữ liệu.
AI không có kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm là điều mà mọi nhân viên cần có, bao gồm làm việc nhóm, tinh thần cầu tiến, tư duy sáng tạo, giao tiếp hiệu quả và khả năng diễn giải… Mọi ngành nghề đều yêu cầu kỹ năng mềm và con người phải phát triển chúng để thành công. Tuy nhiên, điều này là xa lạ với AI, đơn giản vì chúng không thể suy luận và không có EQ.
Con người làm ra AI
Nếu không có con người, không thể có AI. Con người đã sáng tạo ra AI, viết các dòng code để phát triển nó. AI hoạt động nhờ vào dữ liệu mà con người cung cấp và chính con người cũng sử dụng AI. Khi các ứng dụng AI tiếp tục phát triển, các dịch vụ liên quan cũng sẽ tăng lên, chẳng hạn như thiết kế quy trình, vận hành và duy trì.
AI bổ trợ, không cạnh tranh với con người
Các ứng dụng AI sẽ được áp dụng rộng rãi tại nơi làm việc và thực hiện nhiều nhiệm vụ thay cho con người. Tuy nhiên, đó thường là những công việc lặp đi lặp lại, không đòi hỏi tư duy và lý luận. Môi trường làm việc thay đổi sẽ dẫn đến những vai trò mới cho con người. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, dự kiến máy móc có khả năng AI sẽ thay thế 85 triệu việc làm vào năm 2025, nhưng đồng thời cũng sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới nhờ vào AI. Các công ty tiên phong sẽ tìm cách sử dụng AI để hỗ trợ con người đạt được năng suất cao hơn, thay vì thay thế nhân viên bằng AI.
AI cần được kiểm tra tính chính xác
Một vấn đề lớn với các chatbot AI như ChatGPT là chúng thường không chính xác và cần phải được con người kiểm tra lại. Dù có khả năng học hỏi nhanh chóng, AI vẫn thiếu nhận thức chung và không có khả năng suy luận về các sự kiện như con người. Đó là lý do tại sao chúng ta nên tránh hỏi chatbot AI một số câu hỏi nhất định.
Nhìn chung, AI không phải là điều đáng lo ngại. Thay vào đó, chúng ta nên nâng cao bản thân để không bị AI thay thế. Hãy cập nhật xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của bạn, luôn sáng tạo và đổi mới. Bằng cách đó, chẳng ai muốn mất một nhân viên như bạn.
Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.