130 lượt xem

Chuỗi cung ứng kéo là gì? Sự khác biệt chính giữa chiến lược đẩy và kéo

Chiến lược Kéo và Đẩy là một chiến lược quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng, hỗ trợ việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phù hợp với xu hướng sản xuất tinh gọn và triển khai kịp thời để tránh phải chờ đợi và lãng phí. Vậy, chuỗi cung ứng kéo là gì? Để tìm hiểu chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem bài viết: chuỗi cung ứng kéo là gì

Khái niệm chuỗi cung ứng kéo là gì

Chiến lược kinh doanh được thiết kế để tạo ra sự quan tâm hoặc nhu cầu đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể ở đối tượng mục tiêu, như thể họ đang yêu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ từ một đối tác kênh, được gọi là chiến lược kéo. Trong chiến lược này, “lực kéo” của sản phẩm được tạo ra bằng cách nâng cao nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các chiến lược tiếp thị nhắm vào người tiêu dùng. Các chiến lược kéo sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, viết blog, truyền miệng, vị trí sản phẩm chiến lược, mức độ phủ sóng trên phương tiện truyền thông và hơn thế nữa để tiếp cận một lượng lớn khách hàng.

Nói một cách đơn giản, bất kỳ phương pháp nào được sử dụng để tạo ra nhu cầu của người tiêu dùng đối với một sản phẩm được gọi là chiến lược kéo. Đây là một trong những chiến lược mà khách hàng chủ động tìm kiếm một thương hiệu sản phẩm cụ thể do thiện chí, chất lượng, độ tin cậy và danh tiếng của nó.

Xem thêm  Hiệu năng là gì và có ảnh hưởng thế nào đến trải nghiệm smartphone?
Chiến lược Push vs Pull trong chuỗi cung ứng
Chiến lược Push vs Pull trong chuỗi cung ứng

Đặc điểm Chiến lược Kéo

Trái ngược với chiến lược Đẩy, chiến lược Kéo không yêu cầu doanh nghiệp phải dự đoán trước kết quả mà chỉ cần có đơn đặt hàng là doanh nghiệp có thể bắt tay vào sản xuất.

Nói cách khác, chiến lược này là hoạt động dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Đây là một chiến lược liên quan đến nguyên tắc đúng lúc trong quản lý sản xuất nhằm giảm thiểu hàng tồn kho và tập trung vào việc giao hàng đúng lúc.

123rf 101664515 Converted 02

Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu rủi ro có trường hợp hàng quá nhiều, không bán được hoặc không được ký gửi. Trong khi đó, các sản phẩm sắp ra mắt sẽ là hàng hóa mới nhất.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lên kế hoạch chi tiết từng công đoạn cụ thể, sắp xếp công việc một cách khoa học, tạo chuỗi cung ứng liên tục, thông suốt.

Chuỗi cung ứng kéo là gì và được áp dụng trong quản trị Chuỗi cung ứng thế nào?

Trước khi tìm hiểu về chiến lược kéo và đẩy, chúng ta cần hiểu cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng trong một doanh nghiệp. Từ đó, chúng ta sẽ học cách áp dụng chiến lược kéo và đẩy trong quản lý chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp bắt đầu từ nhà máy cho đến khi hàng hóa được giao cho khách hàng. Một chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm năm bước sau:

  • Bước 1: Sản phẩm sẽ bắt đầu với nguyên liệu thô.
  • Bước 2: Các nhà sản xuất biến chúng thành thành phẩm.
  • Bước 3: Sản phẩm được chuyển đến cơ sở phân phối.
  • Bước 4: Cơ quan thực hiện chuyển sản phẩm đến cửa hàng bán lẻ.
  • Bước 5: Đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Xem thêm  Đầu nối BNC là gì
Chuỗi cung ứng kéo là gì và được áp dụng trong quản trị Chuỗi cung ứng thế nào

Đặc biệt, chiến lược chuỗi cung ứng sẽ xác định thời điểm sản phẩm cần được sản xuất & vận chuyển đến các trung tâm phân phối và kênh bán lẻ.

Trong đó, “kéo” và “đẩy” là những chiến lược quan trọng trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng nhằm tối ưu hóa nguồn lực và mang lại hiệu quả cao nhất cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Tin tức của Vietphil247, hãy truy cập để xem thêm nhiều bài viết hay nữa nhé

Sự khác biệt chính giữa chiến lược đẩy và kéo

Sự khác biệt giữa chiến lược đẩy và kéo được cung cấp ở các điểm sau:

  • Loại chiến lược tiếp thị liên quan đến việc hướng các nỗ lực tiếp thị đến các trung gian được gọi là chiến lược đẩy. Mặt khác, một chiến lược tiếp thị đẩy các nỗ lực tiếp thị đến người dùng cuối được gọi là chiến lược kéo.
  • Trong chiến lược kéo, người mua yêu cầu giao tiếp về sản phẩm hoặc thông tin, trong khi trong chiến lược đẩy thì không cần giao tiếp.
  • Chiến lược đẩy được thiết kế để cho khách hàng biết về sản phẩm hoặc thương hiệu. Còn chiến lược kéo khuyến khích khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu.
  • Chiến lược đẩy sử dụng nhân viên bán hàng, xúc tiến thương mại, tiền bạc, v.v. để thúc đẩy các đối tác kênh, quảng bá và phân phối sản phẩm đến khách hàng cuối cùng. Ngược lại, chiến lược kéo sử dụng quảng cáo, khuyến mại và bất kỳ các hình thức truyền thông khác để thúc đẩy khách hàng yêu cầu sản phẩm từ các đối tác kênh.
  • Chiến lược đẩy tập trung vào phân bổ nguồn lực, trong khi chiến lược kéo tập trung vào khả năng đáp ứng.
  • Các chiến lược đẩy có chu kỳ dài. Tuy nhiên, trong trường hợp của chiến lược kéo thì ngược lại.
  • Chiến lược đẩy là thích hợp nhất khi mức độ trung thành với thương hiệu trong một danh mục thấp. Không giống như chiến lược kéo, phù hợp với các sản phẩm có mức độ trung thành với nhãn hiệu cao, người tiêu dùng nhận thức được sự khác biệt giữa các nhãn hiệu khác nhau và chọn một nhãn hiệu cụ thể trước khi mua.
Xem thêm  Meet Up là gì và cấu trúc cụm từ Meet Up trong câu Tiếng Anh

Tổng kết

Như vậy, chuỗi cung ứng kéo và đẩy đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh doanh. Bài viết trên của vietphil247 đã cung cấp cho các bạn thông tin liên quan về chuỗi cung ứng kéo là gì. Hãy đón chờ những bài viết mới từ chúng tôi nhé! Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.