39 lượt xem

Cô giáo táo bạo: Nhật ký lớp học kỳ diệu

Cô giáo Huỳnh Mai, một người dạy văn và đóng vai mụ dì ghẻ trong việc giảng dạy truyện Tấm Cám. Nhưng cô ấy còn có những ý tưởng táo bạo khác như viết nhật ký lớp học, đổi mới hoạt động chủ nhiệm, họp phụ huynh, và rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực cho giáo viên chủ nhiệm. Nhờ đó, cô đã hiểu được tâm tư tình cảm của học trò từ những học sinh ngoan đến những học sinh đặc biệt.

Nhật ký lớp học: Chìa khóa tâm tư

Cô Mai đã chia sẻ rằng việc viết nhật ký không phải là điều mới đối với học sinh, đặc biệt là học sinh phổ thông. Việc viết nhật ký giúp thể hiện tình cảm một cách dễ dàng và tự nhiên. Nhờ những dòng tâm sự này, cô đã hiểu được tâm sinh lý của học trò và tìm ra cách giải quyết kịp thời, giúp học trò vượt qua khó khăn trong cuộc sống và học tập.

Những câu chuyện yêu thương và những suy nghĩ bên trong học sinh, những niềm vui buồn, đã được ghi chép cẩn thận. Cô Mai đã đọc và ghi rõ từng chi tiết, dành cho học sinh tên Trinh: “Khi bước vào năm học 12, tôi rất mệt mỏi và căng thẳng. Tôi không thể đứng vững nữa.” Sau khi lắng nghe học sinh và giải đáp mọi thắc mắc, cô Mai đã đưa họ đến gặp giáo viên môn toán để nhận thêm sự hỗ trợ và thay đổi phương pháp giảng dạy. Kết quả là không chỉ Trinh mà còn nhiều học sinh yếu môn toán đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với số điểm cao.

Xem thêm  60+ Câu châm ngôn, danh ngôn, STT, Câu nói hay về cuộc sống khiến bạn lạc quan yêu đời hơn

Mở diễn đàn cho phụ huynh

Dù không còn làm công tác chủ nhiệm, tình yêu của cô Mai dành cho học trò không bao giờ giảm đi. Thỉnh thoảng, cô đóng vai trò giáo viên chủ nhiệm trong lúc nhà trường thiếu giáo viên. Hai niên khóa gần đây, cô đã ứng dụng mô hình họp phụ huynh một cách sáng tạo.

Thay vì thông báo tình hình học tập và các khoản phí cho phụ huynh, cô đã biến buổi gặp mặt thành một “diễn đàn” tâm sự giữa cha mẹ và con cái. Cô Mai thu một số thông tin từ học sinh về những gì đã và chưa làm được và để vào ngăn bàn. Sáng hôm sau, phụ huynh ngồi đúng chỗ đó, đọc những dòng tâm sự và viết “tâm thư” trả lời cho con em mình.

Đây là cách cô đã tạo ra một không gian trò chuyện chân thành và đầy cảm xúc giữa cha mẹ và con cái. Cô Mai hy vọng rằng cách làm này sẽ giúp thay đổi và cải thiện tình hình học tập và gia đình của học sinh. Kế hoạch tiếp theo của cô Mai là phối hợp với các giáo viên khác triển khai mô hình kỹ năng lắng nghe tích cực của giáo viên chủ nhiệm. Nơi mà mỗi học sinh sẽ có một quyển sổ tay nhỏ để ghi lại những tâm sự của mình.

Với cô Mai, việc dạy học không chỉ đơn thuần là truyền đạt tri thức mà còn là vai trò của người thân trong gia đình, luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ các học sinh trong mọi hoàn cảnh. Đó chính là công tác chủ nhiệm mà cô ấy tự hào và tin tưởng.

Xem thêm 

Bên cạnh đó, cô Mai tiếp tục tận dụng kiến thức của mình và ứng dụng mô hình họp phụ huynh hiệu quả. Cô đã tạo ra không gian cho cha mẹ và con cái thể hiện tình cảm và chia sẻ suy nghĩ của mình.

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.