52 lượt xem

Thủy kích là gì? Cách nhận biết ô tô bị thủy kích?

Thủy kích có thể nói là vấn đề khá nghiêm trọng đối với người sử dụng ô tô bởi vì thủy kích có ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến đông cơ xe – một trong những phần quan trọng nhất của ô tô. Xe ô tô bị thủy kích có nguy cơ hỏng hóc động cơ và chi phí sửa chữa thường rất cao. Cùng Car Audit của Chợ Xe tìm hiểu về hiện tượng thủy kích để có những biện pháp phòng tránh thủy kích kịp thời.

DICH VU KIEM TRA XE O TO CU 2 1

Thumnail Blog Choxe 6

1. Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng khi ô tô qua vùng ngập nước cao, nước tràn vào buồng đốt của xy lanh qua đường hút gió. Lúc này động cơ đang hoạt động, sẽ gây ra các hư hỏng nặng đến động cơ.

Thủy kích và ngập nước ? Phân biệt ô tô bị thủy kích và ngập nước ?

Nhiều người vẫn đang nhầm lẫn ngập nước và thủy kích là như nhau. Tuy nhiên, trên thực tế 2 khái niệm này là khác nhau và mức độ thiệt hại đối với xe cũng không giống nhau

Ngập nước là trường hợp xe đang dừng mà nước dâng lên làm ngập xe hoặc trong trường hợp xe đang lưu thông nước dâng lên làm xe chết máy (khi xe chết máy lái xe chưa khởi động lại máy).

Thủy kích là trường hợp xe bị hư hỏng khi đi vào vùng ngập nước, có 2 trường hợp gây ra thủy kích:

  • Trường hợp 1: Xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước khiến nước tràn vào động cơ, khiến đông cơ bị hư hỏng.
  • Trường hợp 2: Xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước, xe bị tắt máy. Người lái xe cố tình khởi động xe làm cho nước vào động cơ khiến động cơ bị hư hỏng.
Xem thêm  Diameter là gì? Cách phân biệt Case Diameter và Case Thickness để chọn size đồng hồ

Nhìn chung, thủy kích và ngập nước đểu xuất phát từ nguyên nhân chung là xe đi qua vùng nước sâu, nước tràn vào sàn xe thì gọi là ngập nước. Nước vào buồng đốt xy lanh khi động cơ đang hoạt động thì mới gây ra hiện tượng thủy kích.

Hình ảnh ô tô đi vào vùng nước ngập sâu khi trời mưa lớn.

2. Hậu quả khi xe bị thủy kích

Nguyên lý hoạt động của động cơ khi xe bị thủy kích

Hiểu được nguyên lý hoạt động của động cơ, chúng ta biết thủy kích sẽ gây ra những hư hỏng gì cho động cơ. Động cơ hoạt động thường theo 4 kì: Hút khí, Nén khí, Đốt khí và Xả khí.

HYDROCLOCK 900 %C3%97 452 px 51

Vào kỳ hút khí, khi có hiện tượng rò rỉ nước từ đường hút gió vào buồng đốt xy lanh. Xupap nạp mở, xupap thải đóng, piston di chuyển từ ĐCT (trên) xuống ĐCD (dưới), không khí được nạp từ bên ngoài vào bên trong xilanh động cơ. Kỳ hút kết thúc khi piston xuống đến ĐCD và cả 2 xupap nạp/ xả đều đóng kín.

Vào kỳ nén, piston di chuyển từ ĐCD (dưới) lên ĐCT (trên), do có rò rỉ nước bên trong xy lanh làm tắc nghẽn, piston nén với áp suất cao, hoạt động của động cơ không thể nén như bình thường, gây ra va chạm cơ học bên trong động cơ, kết quả làm hư hỏng nặng động cơ.

Thủy kích ảnh hưởng đến động cơ như thế nào?

Hiện tượng này sẽ gây ra các lỗi động cơ nghiêm trọng:

  • Làm thanh truyền bị cong
  • Trục khuỷu bị cong
  • Nứt, bể thân máy
  • Bể đầu piston
  • Bể nắp thân máy
thủy kích
Thủy kích làm hư hỏng động cơ nghiêm trọng

Bên dưới là một số hình ảnh thực tế thủy kích gây ra hư hỏng cho động cơ.

thủy kích
Động cơ xe bị hư hỏng nặng do thủy kích
thủy kích
Cố tình đệm ga khi xe qua vùng ngập nước làm gãy tay biên
gay tay bien
Nước bị hút vào động cơ
Động cơ bị vỡ thân máy do thủy kích phải thay thân máy mới
HYDROCLOCK 900 %C3%97 452 px 45
Tay biên bị cong do piston được trục khuỷu đẩy lên nhanh
be than may
Đầu piston bị nứt bể do va chạm thành nắp máy. Chi phí sửa chữa cho hư hỏng này thường rất cao

3. Cách phòng tránh ô tô bị thủy kích

Khi di chuyển trong trời mưa, chúng ta nên chủ động chọn tuyến đường phù hợp, tránh những nơi ngập nước sâu, thông thường mực nước an toàn ô tô có thể đi qua tầm 25 cm.

Tắt hệ thống điều hòa để giảm tải cho động cơ, duy trì tốc độ chậm, chuyển về số thấp nhất và đều ga. Khi qua vùng ngập nước nông, mực nước thấp, nên đệm ga từ từ, không nên tăng tốc ga.

Xem thêm  "Tiền Thừa" trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Gặp trường hợp xe di chuyển vào vùng nước ngập sâu, có nguy cơ bị thủy kích. Không nên cố gắng chạy. Tắt máy xe và gọi cứu hộ để đưa phương tiện đến nơi kiểm tra, sửa chữa.

thủy kích
Khi xe đi vào vùng nước ngập sâu, nên gọi xe cứu hộ để chuyển xe về trạm sửa chữa để kiểm tra.

4. Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích khi mua xe cũ

Để tránh mua phải những xe bị lỗi thủy kích, bạn cần lưu ý một vài mẹo nhỏ để kiểm tra xe có bị thủy kích hay đã bị mở máy hay chưa.

Kiểm tra toàn bộ ốc máy

Cụ thể, người mua xe có thể nổ máy xe và nghe tiếng máy để định đoán được xe hay quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy. “Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa. Vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn dấu tuýp tháo, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn “vết tích” trên đó”.

Kiểm tra mùi ẩm mốc của xe

Đồng thời, người mua có thể quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy, kiểm tra không gian nội thất của xe. Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích.

Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Kiểm tra dây đai, cùm đèn pha

Bên cạnh đó, người mua cũng có thể kiểm tra dây đai an toàn của xe, ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Khởi động máy và chạy thử

Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe. Vì khi khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe…

Xem thêm  Sàn Busstrade là gì? Cảnh báo lừa đảo nhà đầu tư!

nut dau piston

Có thể thấy xe đã bị thủy kích thì ảnh hưởng rất lớn về động cơ, hoạt động của động cơ sẽ không bền, êm như ban đầu nên hầu như người mua ô tô cũ rất sợ mua nhầm một chiếc ô tô từng bị thủy kích.

Để an tâm để đưa ra các quyết định mua xe tránh mua lầm những chiếc xe đã qua đâm đụng, ngập nước, thủy kích, hãy đến với Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit. Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin đâm đụng, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng các chức năng hoạt động.
  • Mức giá tham khảo phù hợp với tình trạng xe.

Kiểm tra xe cũ cùng Car Audit

Dịch vụ Car Audit mang đến sự an tâm cho người mua ô tô cũ

Có thể nói Car Audit của Chợ Xe mang đến giải pháp an tâm cho người mua ô tô cũ, giúp thị trường ô tô cũ Việt Nam trở nên minh bạch thông tin hơn.

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

  • Website: choxe.vn/caraudit/
  • Hotline: 0936.66.11.60
  • Zalo: 0936.66.11.60

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW trang Facebook Chợ xe để cập nhật được những thông tin mới nhất.

Xem Video giá xe mới tại Youtube Chợ Xe

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.