20 lượt xem

Người gửi trái tim ở lại Hội An

noi trai tim o lai tap cuoi

Hội An – một thành phố cổ với những con phố lấp lánh và những kí ức đáng nhớ. Mỗi lần đặt chân tới đây, chẳng biết làm sao để không bị ánh nhìn của những ngôi nhà cổ quyến rũ khuấy động trái tim. Hội An mang trong mình một tín hiệu đặc biệt, gợi nhớ và truyền tải tình cảm một cách kỳ diệu. Đến nỗi, thậm chí khi đang ở Hội An, lòng ta vẫn nhớ Hội An, giống như câu thơ của Nguyễn Bính “Ở Ngự Viên mà nhớ Ngự Viên” vậy.

Trong những ngày cuối năm, tâm trạng lơ ngơ của tôi bỗng tràn đầy những cảm xúc mơ hồ. Và bất ngờ, nhà văn Hà Khánh Linh từ Huế đến, đặt vào tay tôi món quà mang tên “Trái tim tôi ở Hội An”. Một tác phẩm nữa về Hội An! Chẳng qua là tôi muốn nói theo cách của Tagore vĩ đại: “Thi sĩ là tình nhân của nhân loại”. Hà Khánh Linh, một nhà văn cũng là một thi sĩ, một nhân vật huyền ảo trong “Trăng hoàng cung – Thiên tiểu thuyết thơ tình 13 chương viết trên giấy có kẻ dòng” của nhà thơ Phùng Quán. Nếu không phải là một “tình nhân”, chị ấy chắc chắn là một người sống đam mê đến tận cùng.

Thực tế, từ xưa đến nay, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ nổi tiếng đã gửi trái tim của mình ở lại Hội An, mỗi người theo cách riêng của mình. Ví dụ như Kazimier Kwiatkowsky, Lưu Công Nhân, hay nhà nghiên cứu về Hội An Nguyễn Bội Liên. Nhưng Hà Khánh Linh, một nhà văn xứ Huế, với hơn 40 năm cầm bút và hơn 20 tác phẩm đã xuất bản, đây là lần đầu tiên chị viết một tập truyện ngắn hoàn toàn về vùng đất Quảng, với Hội An là trung tâm, và chọn tên “Trái tim tôi ở Hội An” làm nhan đề của cuốn sách.

Xem thêm 

Khi đọc văn của Hà Khánh Linh, nếu xét về tinh thần văn chương của chị, thì điều độc đáo không nằm ở sự lấp lánh của từng câu văn, trang văn, mà là cách xây dựng nhân vật. Chị như mang trong mình một ý tưởng cao cả và không ngừng tìm kiếm, đổ dồn vào mỗi nhân vật. Chiến tranh, hòa bình, tình yêu, đức tin, tôn giáo… là thế giới rộng lớn cho những nhân vật phiêu lưu của chị. Khi đọc sách của Hà Khánh Linh, có thể bạn không nhớ được một dòng hay một câu, nhưng hình ảnh và tâm hồn của nhân vật sẽ luôn ở trong lòng bạn. Từ một “anh Giám” (Trường Sơn ngày ấy) đến “Lộ Đức” (Người cắm hoa nhà thờ), đó là những nguyên mẫu nhân vật lý tưởng. “Trái tim tôi ở Hội An” cũng thuộc một mô-típ nghệ thuật tương tự. Chắc chắn rằng, tuổi tác và trải nghiệm Hội An đã truyền cảm hứng bí mật cho chị trong những con đường vô tận mang tên thời gian.

Truyện kể về một cô gái (tôi) có cha là người Pháp làm việc tại Tòa Công sứ Hội An trong quá khứ, và mẹ là người Quảng Nam. Cô theo cha về Paris khi còn nằm trong bụng mẹ. Sinh ra và lớn lên ở Pháp, cô đã tìm về Hội An theo một con đường vô thức huyền ảo. Và cốt truyện đầy kịch tính bắt đầu từ đây, khi một người đàn ông tâm thần xuất hiện trong cuộc gặp gỡ tình cờ ở Hội An. Ở đây, tình yêu, hay cảm xúc cao cả hơn thế – siêu tình yêu có xuất hiện chăng? Chính sự khéo léo của tác giả đã tạo nên cái đẹp của “Trái tim tôi ở Hội An”.

Xem thêm  Tập Làm Thơ 4 Chữ Lớp 6

Với tôi, đây là một con đường mới để đến với Hội An. Không phải những con phố lấp lánh, mà là những trang sách, những nhân vật mà tôi chưa từng gặp mặt nhưng đã cảm nhận được. Đôi khi, ta có thể tìm thấy bóng dáng của người nghệ sĩ chạy xe thổ mộ ở Hội An qua thơ của Lưu Trọng Lư (Nửa đêm sức tỉnh), hoặc nghe tiếng hôn của Chế Lan Viên vang lên như lời thơ “Yêu ở đâu thì yêu/ Về Hội An xin chớ/ Hôn một lần ở đó/ Một lần vang thủy triều” (Thơ CLV). Có những trường hợp, không thể không biết về tác giả bởi sự liên kết giữa cuộc đời và tác phẩm. Như Nguyễn Du, ta không thể đọc “Truyện Kiều” mà không tìm hiểu về cuộc đời ông, như Hồ Dzếnh, ta không thể đọc “Chân trời cũ” mà không biết về cuộc đời Hồ Dzếnh. Đối với tôi, Hà Khánh Linh – một nhà văn đương đại xứ Huế với mối liên kết với Hội An – đã trở nên gần gũi và thân thiết, dù có lúc cái “mệ” của chị khiến tôi cảm thấy lạnh lùng. Tính cách này có thể thể hiện qua văn chương của chị, như một dây cương vô hình giúp chị kiềm chế sự say sưa và độc đáo của chính mình.

Tôi không chắc chị đã kiềm chế mình tại đâu trên con đường trở về Hội An, nhưng có vẻ như chị vẫn nồng nhiệt hết mình trong sự sáng tạo. Chị nói với tôi: “Sắp tới, tôi sẽ khám phá cả Quảng Nam để bắt đầu một tiểu thuyết mới, với bối cảnh là đất Quảng”. Với sức viết trẻ trung như thời thanh niên dù đã ở tuổi “bốn chín”, chị không ngừng sáng tạo. Từ khi còn là sinh viên ở Sài Gòn, tôi đã biết đến Nguyễn Khoa Như Ý với những viết về cuộc cách mạng, và sau đó trở thành nhà báo, nhà văn, nhà thơ. Điều đặc biệt là, cái bút hiệu của chị có ý nghĩa sâu xa: “Hà” trong chữ Hán là hoa sen – biểu tượng của sự tinh khiết, “Linh” là loài hoa linh thoại. Hai loài hoa này khi kết hợp, tạo nên sự khánh hỷ. Tôi hy vọng rằng, trong mùa xuân này, người đẹp trong “Trăng hoàng cung” sẽ tìm thấy niềm vui trong việc truyền cảm hứng văn chương trên vùng đất Quảng, cũng như những lần trước khi chị gửi trái tim của mình ở lại Hội An.

Xem thêm  Đối Thủ Một Mất Một Còn Chỉ Muốn Yêu Đương Trong Sáng

NGUYỄN NHÃ TIÊN

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.