135 lượt xem

Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo lớp 5 – 6 tuổi

Hôm nay chúng ta sẽ học về đo dung tích của các vật và cách diễn đạt kết quả đo đấy! Điều này rất quan trọng vì nó giúp chúng ta tính toán và so sánh kích thước của các vật khác nhau.

Mục đích – Yêu cầu

a. Kiến thức

  • Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo và diễn đạt kết quả đo.
  • Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng cách đong nước đổ vào các chai có kích thước khác nhau và diễn đạt được kết quả đo được.

b. Kỹ năng

  • Rèn luyện kỹ năng so sánh, đong, đếm, tính cẩn thận và sự khéo léo của trẻ.

c. Giáo dục

  • Trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, không làm nước rơi đổ xuống sàn nhà, không được vứt rác bừa bãi.

Chuẩn bị

  • Nước, 21 cái chậu, 21 ca nước nhỏ, 21 cái khay, 21 cái khăn khô, 21 cái phễu, 21 chai nước (500 ml), 21 chai nước (1 lít), 21 chai nước (1,5 lít), thẻ số, 3 ca nước to, 3 can nước (5 lít), 12 cái vòng.
  • Nhạc bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” – Nhạc và lời Hoàng Hà

Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ổn định lớp, gây hứng thú:

  • Cô cho trẻ đọc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”

    • Chúng ta vừa hát xong bài hát gì?
    • Ước mơ của bạn nhỏ trong bài hát là gì nào?
  • Bạn nhỏ trong bài hát đã ước mơ trở thành những hạt mưa để giúp cây cối được tươi tốt, để giúp ích cho con người nữa đấy. Mưa cũng là nguồn nước trong tự nhiên mà thiên nhiên đã ban tặng. Vì nước rất cần thiết cho đời sống của chúng ta, và các sinh vật trên Trái Đất. Vì vậy, mà các con phải biết tiết kiệm, không được lãng phí nước. Các con đã nhớ chưa nào?

Xem thêm  Bóng rổ siêu sao với Basketball Stars Mod

Họat động 1: Ôn luyện so sánh kích thước của 3 đối tượng.

  • Cô mời cả lớp trở về chỗ ngồi
  • Trở về với hoạt động ngày hôm nay, các con thấy kích thước cái 3 chai này như thế nào đây?
  • Vậy bạn nào giỏi, hãy cho cô biết chai nào đựng được ít nước nhất, chai nào đựng được nhiều nước nhất?
  • Vì sao con biết? (gọi 2 – 3 trẻ trả lời)

Hoạt động 2: Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo.

  • Để biết chính xác dung tích của mỗi chai, cô mời cả lớp mình cùng đến với hoạt động “Đo dung tích các vật so sánh và diễn đạt kết quả đo”.
  • Để đo được dung tích của mỗi chai, cô dùng 1 cái ca làm đơn vị đo và nước đựng trong chai gọi là dung tích của chai nước.
    • Đầu tiên, cô sẽ đo dung tích của cái chai có nắp màu xanh. Để đo dung tích của cái chai, trước hết cô sẽ mở nắp chai, lấy phễu để trên miệng của chai. Tay trái của cô cầm ở miệng chai và giữ phễu, lưu ý không áp sát phễu vào miệng của chai, để nước chảy được dễ dàng hơn. Tay phải của cô sẽ cầm ca múc nước ở chậu nước, lưu ý phải là 1 ca nước đầy. Sau khi đã múc nước, cô sẽ đặt ca nước phía trên chính giữa của phễu và đổ nước nhẹ nhàng vào chai qua phễu để tránh nước tràn ra ngoài.
  • Cả lớp hãy cùng chú ý, quan sát và đếm xem có bao nhiêu lần ca nước nhé!
  • Vậy, cái chai có nắp màu xanh đo được bao nhiêu lần ca nước cả lớp?
    • Và với 3 lần ca nước, cô chọn thẻ số mấy để biểu thị cho dung tích của cái chai có nắp màu xanh?
    • Như vậy, dung tích của cái chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca nước đấy!
      => Cô kết luận: Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca đo
  • Cô cho trẻ thực hiện đo và hướng dẫn thêm
    • Các con hãy đo dung tích cái chai có nắp màu xanh của mình đi nào?
    • Vậy dung tích của cái chai có nắp xanh bằng bao nhiêu lần ca nước?
  • Cái chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca nước đấy! Và cũng với cách đo tương tự, cô sẽ đo cái chai có nắp màu vàng cả lớp mình cùng đếm xem có bao nhiêu lần ca nước nhé!
    • Với 6 lần ca nước thì cô chọn thẻ số mấy để biểu thị cho dung tích của cái chai có nắp màu vàng này nào?
    • Như vậy, dung tích của cái chai có nắp màu vàng bằng 6 lần ca nước đấy!
    • Cho trẻ gọi tên số lần đo.
    • Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 6 lần ca đo
    • Cho trẻ thực hiện đo
  • Cái chai có nắp màu đỏ là cái chai cuối cùng đấy, bạn nào xung phong lên đo dung tích nào, cả lớp cùng đếm xem có bao nhiêu lần ca nước được rót vào chai nhé!
    • Bạn đã đo được bao nhiêu lần ca nước cả lớp?
    • Vậy bạn chọn thẻ số đúng chưa nào?
    • 9 lần ca nước là dung tích của cái chai có nắp màu đỏ đấy!
    • Cho trẻ gọi tên số lần đo.
    • Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 9 lần ca đo
    • Cô cho trẻ thực hiện đo
  • Chúng ta đã vừa hoàn thành xong phần đo dung tích của 3 cái chai rồi. Vậy bạn nào có nhận xét gì về dung tích của 3 cái chai chúng ta vừa đo được nào?
  • Vì sao dung tích của 3 cái chai này khác nhau?
  • Số lần đo dung tích của mỗi chai khác nhau bởi vì kích thước của 3 cái chai này không bằng nhau đấy.
Xem thêm  Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về tình yêu thương (2 Dàn ý + 15 mẫu) Nghị luận về lòng yêu thương

Hoạt động 3: So sánh

  • Vậy, bạn nào giỏi hãy so sánh cho cô chai có nắp màu xanh và chai có nắp màu vàng?
    • So sánh chai có nắp màu vàng và chai có nắp màu đỏ?
  • Cùng với 1 cái ca, cô sử dụng làm đơn vị đo thì cô đã đo được dung tích của chai có nắp màu xanh được 3 lần ca nước. Chai có nắp màu vàng được 6 lần ca nước. Và chai có nắp màu đỏ được 9 lần ca nước đấy!
  • Như vậy:
    • Chai có nắp màu xanh có dung tích ít nhất.
    • Chai có nắp màu vàng có dung tích nhiều hơn.
    • Chai có nắp màu đỏ có dung tích nhiều nhất.
    • Chai nào có kích thước nhỏ, thấp thì dung tích của chai đó ít. Chai nào có kích thước to, cao thì dung tích của chai đó nhiều. Các con đã nhớ chưa nào?

Hoạt động 4: Trò chơi “Ai khéo léo”

  • Vừa rồi, cô thấy lớp mình hoạt động rất sôi nổi, rất hay rồi, nên cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi rất là thú vị trò chơi mang tên: “Ai khéo léo”
    • Luật chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội. Đội Mây Hồng, đội Mây Xanh, Đội Hạt Mưa. Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ đông đầy ca nước to ở bàn phía trên. Đội nào đong được số nước trong ca nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng.
    • Cách chơi: Khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn đầu tiên của mỗi đội sẽ bật chụm chân qua các vòng, và nhanh chống múc nước đổ nước vào ca nước to. Sau khi đã đổ nước vào ca thì nhanh chống chạy về đập tay vào bạn thứ 2 và đứng về cuối hàng, bạn thứ 2 lại tiếp tục như vậy cho đến hết. Trò chơi kết thúc khi hết bản nhạc.
  • Cô cho trẻ chơi
  • Cô nhận xét và động viên trẻ
Xem thêm  Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm học 2022 - 2023

Kết thúc

  • Giờ hoạt động ngày hôm nay chúng ta thực hiện hoạt động gì?
  • Đơn vị đo dung tích là gì?
  • Nước rất cần thiết trong đời sống của chúng ta nên các con phải biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước, không được vứt rác bừa bãi nhé.

Trẻ đứng dậy hát

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.