27 lượt xem

Tâm sự người giáo viên: Giấu con học lại lớp 1, chia sẻ bởi cô giáo Hương Giang

dau len lop 3

Em không biết đọc, không biết viết chính tả, rồi thì em cũng sẽ không thể đọc được trong tương lai. Em nên học lại từ lớp 1, để em có cơ hội tốt hơn, thậm chí là biết đọc chữ cái đơn giản của lớp 2. Nhưng cô giáo không thể bỏ qua nhiều thời gian chỉ để dạy riêng cho em. Đã vậy, gia đình em không đặt quan tâm đến việc học của em, càng khiến tôi lo ngại hơn.

Tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp 3, và ngay từ khi bắt đầu nắm lớp, tôi đã phát hiện ra một điều đặc biệt về một học sinh. Em ấy không biết đọc, không biết viết chính tả. Với khó khăn này, không chỉ môn Tiếng Việt mà tất cả các môn học khác cũng trở nên khó khăn hơn. Em không thể làm bài Tập làm văn, Luyện từ và câu, không thể đọc yêu cầu để làm toán, đặc biệt là toán giải…

Ở chương trình học lớp 3, học sinh phải biết đọc trôi chảy, biết cảm nhận diễn cảm khi đọc… Em không biết làm sao để tiếp thu. Dù tôi đã cố gắng kèm em đọc bài ở các buổi học, giờ ra chơi hay các hoạt động năng khiếu khác, nhưng em vẫn không tiến bộ.

Dù rất cố gắng kèm em đọc bài ở các tiết học, giờ ra chơi hay các tiết năng khiếu khác, nhưng em vẫn không tiến bộ gì. (Ảnh: Internet)

Tôi cũng không thể dành nhiều thời gian hơn cho em, vì ngoài em, tôi còn có trên ba mươi học sinh khác cần được hướng dẫn. Tìm hiểu về gia đình em, tôi biết rằng cha mẹ em không quan tâm đến việc học của con cái. Anh và chị của em cũng chỉ học đến lớp 4, lớp 5 và mãi mãi không thể viết nổi chữ. Tôi không thể kỳ vọng gia đình em sẽ hợp tác để cải thiện tình hình học tập của em.

Xem thêm  PRAIM: Trình chơi Video MX Player Pro TV Mod Apk

Em không chỉ học kém mà còn không chăm chỉ tắm rửa, thay đồ, khiến bạn bè không muốn ngồi gần. Nếu em tiếp tục như vậy, dù em lên lớp mỗi năm, tôi chắc chắn rằng em sẽ không thể đọc vì chưa nắm vững âm vần từ lớp 1. Nếu em được ở lại từ lớp 1, ít nhất em có thể viết đươc chữ cái đơn giản.

Với kinh nghiệm của một giáo viên dạy tiểu học nhiều năm, để em biết đọc, em nên học lại từ lớp 1. Tôi không muốn em vẫn bị coi là người mù chữ dù đã hoàn thành tiểu học. Vì lí do đó, tôi đã bí mật gửi em đi học các bài học từ lớp 1, với sự giúp đỡ của một người bạn thân. Tôi lo ngại nếu việc này bị phát hiện, tôi sẽ bị xem là vi phạm quy chế chuyên môn.

Nhưng rồi, trong buổi sáng em học lớp 1 và buổi chiều em lại quay trở lại lớp 3. Tôi kiểm tra quyển sách và vở bài tập của em, và thấy rằng em đã chép chúng một cách sạch sẽ. Em đã bắt đầu đọc và hiểu được một số chữ cái và âm vần. Trên bàn giáo viên, tôi để em ngồi cùng để tranh thủ dạy em trong những lúc học sinh khác làm bài tập. Hoặc trong những giờ chơi, hai chúng tôi cùng chinh phục những mẩu chữ… Với quyết tâm này, tôi tin rằng em sẽ biết đọc và viết dù chậm hơn các bạn khác, và tôi sẵn lòng bỏ công sức cho em.

Xem thêm  Thành phố băng giá Mod

Em đã bắt đầu đọc và hiểu được một số chữ cái và âm vần. (Ảnh: Internet)

Nhưng tôi không thể chỉ dạy em đọc, khi em lại không biết làm toán. Em chỉ có thể làm các phép cộng đơn giản của lớp 1, nhưng với nhớ toán của lớp 2, em không thể làm được. Năm nay, tôi nghĩ em nên học lại lớp 3, để khi lên lớp 4 không gặp khó khăn.

Trong cuộc họp hội đồng tuần trước, khi nghe hiệu trưởng nói: “Theo Thông tư 30, không còn khái niệm học sinh luu ban nữa!” Tôi và nhiều giáo viên khác cảm thấy buồn và day dứt. Có một giáo viên dạy lớp 2 chia sẻ: “Lớp của tôi có một học sinh luôn quậy phá và đánh bạn, không biết viết một chữ nhưng không thể lưu lại lớp sẽ tạo khó khăn cho giáo viên sang năm. Bắt các em yếu lên lớp cũng không công bằng, nhưng không thực hiện chỉ thị từ cấp trên sẽ tạo khó khăn cho chúng tôi. Vậy nên, cuối cùng, em ấy cũng phải lên lớp.”

Trường hợp học sinh đã hoàn thành tiểu học nhưng không biết đọc, không viết nổi tên mình không phải là hiếm. Nếu có cuộc sát hạch công khai, tôi chắc chắn mọi trường đều có học sinh như vậy. Vì vậy, khi nghe báo cáo tổng kết năm học từ các trường hay từ Sở Giáo dục, đừng vội mừng vì con số đẹp như mơ.

Theo quy định trước đây, dù học sinh yếu nhưng muốn không phải lưu ban, giáo viên vẫn có thể “phù phép” để đạt điểm trung bình và lên lớp một cách hợp pháp. Nhưng hiện nay, Thông tư 30 có quy định: “Đối với những học sinh đã được giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ mà vẫn chưa đạt ít nhất một trong các điều kiện quy định, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để xem xét việc lên lớp hoặc ở lại lớp dựa trên mức độ hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, bài kiểm tra định kỳ, năng lực, phẩm chất.”

Xem thêm  Tận hưởng băng thông rộng hiện đại - Hãy Gắn kết với PRAIM!

Với quy định này, chắc chắn sẽ có nhiều học sinh hoàn thành tiểu học mà không biết đọc tên mình.

Xã hội này luôn có những người làm công việc quản lý và những người làm công việc thực tế. Tôi nghĩ rằng, nếu có những học sinh không thể học tốt, chúng ta nên để họ lưu ban và khuyến khích họ theo đuổi các nghề thực tế. Vậy tại sao lại ép buộc họ phải lên lớp?

Đó là chia sẻ chân thành từ cô giáo Hương Giang, một người giáo viên với niềm đam mê dạy học và muốn mang lại nhiều cơ hội hơn cho các em học sinh. Để biết thêm về PRAIM và những dịch vụ giáo dục độc đáo của chúng tôi, hãy truy cập PRAIM ngay bây giờ!

Chào mừng bạn đến với PRAIM, - nền tảng thông tin, hướng dẫn và kiến thức toàn diện hàng đầu! Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc và tuyệt vời về kiến thức và cuộc sống. Với Praim, bạn sẽ luôn được cập nhật với những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất.